Giữ vững ANTT trong mọi tình huống

15:52 13/12/2020

Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76 và tổng kết phong trào thi đua Vì ANTQ năm 2020 vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Quảng Ninh được Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao, đồng thời vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu. Kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của toàn lực lượng trên tất cả các mặt công tác Công an trong suốt một năm qua.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công an tỉnh Quảng Ninh

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an và tỉnh Quảng Ninh, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã phát động phong trào thi đua với quyết tâm giành kết quả cao trên tất cả các mặt công tác, nhất là thực hiện 3 nhóm giải pháp trọng tâm, đột phá.  Bên cạnh thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và giữ vai trò nòng cốt trong triển khai hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, Công an Quảng Ninh đã kiểm soát tốt tình hình, xử lý hiệu quả các vấn đề, vụ việc phát sinh; đã hoàn thành 70 chỉ tiêu thi đua, trong đó có 42 chỉ tiêu vượt cao so với yêu cầu của Bộ Công an.

Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã cụ thể hóa việc phát động phong trào thi đua với 7 nhóm gồm 181 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhóm giải pháp đột phá. Nét nổi bật của phong trào thi đua năm nay đã được lượng hóa bằng 85 chỉ tiêu cụ thể (tăng thêm 15 chỉ tiêu so với chỉ tiêu mà Bộ Công an giao) và được giao đến từng Công an cấp cơ sở.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch để tập trung tối đa các lực lượng, biện pháp bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, kiểm soát tình hình, bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV. Là địa bàn có chung đường biên giới cả trên bộ và trên biển với Trung Quốc, nơi khởi nguồn dịch Covid-19, ngay từ giai đoạn đầu, Công an Quảng Ninh đã có những bước đi kịp thời, hiệu quả trong tham mưu, cũng như tập trung lực lượng vừa đảm bảo ANTT, vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch với quyết tâm cao nhất “chống dịch như chống giặc”, kịp thời kiểm soát được tình hình. Công an các địa phương có tuyến biên giới với Trung Quốc đã thành lập các tổ công tác bám sát địa bàn, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 dọc theo tuyến biên giới nhằm ngăn chặn hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh xâm nhập.

Trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Công an Quảng Ninh đã tập trung đấu tranh quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp công tác quản lý hành chính, phát động phong trào tại các địa bàn, chuyên đề trọng điểm đã góp phần kiểm chế, làm giảm 5,23% tổng số vụ án về trật tự xã hội trên địa bàn, riêng trọng án giảm 27,1%. Công tác điều tra, khám phá các vụ án hình sự vượt chỉ tiêu Bộ đề ra. Tỉ lệ điều tra khám phá án chung đạt 85,06%, riêng khám phá trọng án đạt 100%. Các mặt công tác phòng ngừa nghiệp vụ được quan tâm chú trọng, nhất là công tác bắt truy nã, lập hồ sơ chuyển tòa đưa đối tượng vào Trung tâm cai nghiện và vận động đối tượng tự nguyện đi cai nghiện, chữa bệnh. Đây là yếu tố quan trọng làm trong sạch địa bàn, kiềm chế các hoạt động vi phạm pháp luật về ANTT, kéo giảm các vụ án hình sự.

Công tác phòng, chống tội phạm về ma túy vượt cao so với chỉ tiêu đề ra và cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường và tội phạm công nghệ cao được duy trì tốt, không có các vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng. Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội được tập trung chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ các yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Các Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân có gắn chíp điện tử được triển khai nghiêm túc, đúng tiến độ.

Công an Quảng Ninh được Bộ Công an, UBND tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về xếp hạng chỉ số CCHC và chỉ số đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ. Cùng với việc tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, lực lượng Công an đã giữ vai trò nòng cốt thực hiện cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong năm qua, Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu và giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện Năm an toàn giao thông 2020 theo chủ đề “Đã uống rượu bia - không lái xe”, gắn với triển khai thực hiện quyết liệt Nghị định số 100 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt. Qua đó, đã kiềm chế tai nạn giao thông, giảm cả 3 tiêu chí về trật tự ATGT.

Công an Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện Đề án Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (hiện đã bố trí biên chế theo tỉ lệ cấp tỉnh 35%, cấp huyện 35%, cấp xã 30%. Tính đến  tháng 9-2020, 98/98 xã trên địa bàn được bố trí Công an chính quy với 490 cán bộ chiến sĩ, đảm bảo ít nhất mỗi xã có 5 Công an chính quy. Công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều hình thức, đã thu hút được cán bộ chiến sĩ tham gia với số tiền quyên góp, ủng hộ lên gần 5 tỉ đồng...

Đại tá Vũ Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu, trong năm 2021, phong trào thi đua Vì ANTQ phải đổi mới cả về nội dung và hình thức, phù hợp với từng Công an đơn vị, địa phương. Lực lượng Công an cần chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện các chủ trương, giải pháp, biện pháp đảm bảo ANTT. Trước mắt phải bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, phấn đấu làm giảm ít nhất 5% tội phạm về trật tự xã hội; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, đặc biệt là công tác quản lý về dân cư, kiềm chế làm giảm tai nạn giao thông và hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra; tăng cường công tác xây dựng lực lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, nhất là công tác quản lý giáo dục, rèn luyện cán bộ chiến sĩ.

Phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đồng lòng chung sức, lực lượng công an Quảng Ninh sẽ quyết tâm giữ vững ANTT trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

NGUYỄN KHÁNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông