Hai con trai hiến gan cứu sống cha mẹ

01:25 13/10/2015

Hai bệnh nhân bị ung thư gan được con trai hiến một phần gan để ghép. Sau 10 giờ phẫu thuật, cả 4 người đã tỉnh táo.
 
Ngày 12/10, TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, 2 ngày cuối tuần qua, được sự hỗ trợ của các chuyên gia Hàn Quốc, đơn vị đã phẫu thuật ghép gan, cứu sống 2 bệnh nhân.
 
Theo TS. BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Gan - Mật - Tụy, ca thứ nhất là bà Lành (66 tuổi, ở TP HCM). Bệnh nhân bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. 
 
"Đây là trường hợp nặng, có nguy cơ tử vong cao, cần phải mổ ngay. Nữ bệnh nhân này được con trai (37 tuổi) cho gan để ghép", bác sĩ Chí nói.
 
Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cứu 2 bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cứu 2 bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Bệnh nhân thứ 2 là ông Tính (60 tuổi, quê Bến Tre) được chẩn đoán ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B cũng được con trai (32 tuổi) cho nội tạng để ghép.
 
Sau hơn 10 giờ phẫu thuật, 2 bệnh nhân và 2 người cho gan đã tỉnh táo, đang nằm phòng hồi sức cách ly để các bác sĩ theo dõi và chăm sóc.
 
Theo bác sĩ Chí, đây là 2 ca ghép gan đặc biệt, ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho bệnh nhân, cần chú ý an toàn đối với người cho gan.
 
Từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca từ người cho sống, 1 trường hợp từ người cho đã chết não. 
 
Ngoài ra, bệnh viện đã phối hợp lấy đa tạng từ 2 ca chết não, chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Trung ương Huế để tiến hành ghép (phổi, tim, gan). 
 
Theo Khánh Trung/Zing


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông