Hội LHPN quận Lê Chân: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

15:32 19/07/2020

Để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ quận Lê Chân đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp người dân hiểu và làm đúng pháp luật.

Xác định việc hiểu biết và sống theo pháp luật cũng là một trong những điều giúp nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, thời gian qua, Hội LHPN quận Lê Chân đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thu hút đông đảo các cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật do Hội LHPN quận phối hợp với Phòng CSHS CATP tổ chức

Thông qua các buổi tuyên truyền giúp cán bộ hội viên nâng cao nhận thức, ý thức về tìm hiểu thực hành pháp luật, qua đó vận động gia đình và cộng đồng cùng chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, BCH Hội LHPN quận đã cùng với Hội phụ nữ cơ sở xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để tiếp cận các đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó không ít đối tượng là nữ giới.

Việc gần gũi, quan tâm, thăm hỏi kịp thời và phổ biến về thực hành pháp luật sẽ giúp họ ổn định tư tưởng, xóa mặc cảm, tăng hiểu biết pháp luật, tạo thuận lợi để hỗ trợ học nghề, tạo công ăn việc làm, sản xuất kinh doanh để đảm bảo cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Người dân trong ngõ Hàng Gà, phường Cát Dài, quận Lê Chân thường nhắc đến anh Nguyễn Văn Quang với tình cảm thương mến. Thật khó có thể tưởng tượng sau nhiều năm chấp hành hình phạt tù, từ con số không, đến nay anh đã có 1 tổ ấm của riêng mình với đầy đủ vợ con hạnh phúc và 1 cửa hàng bán bánh ngọt để trang trải cuộc sống.

Anh Quang chia sẻ: khi trở về địa phương, anh khá mặc cảm, không biết làm gì để sinh sống. Nhưng rất may, anh đã được các tổ chức đoàn thể phường Cát Dài, đặc biệt là Hội phụ nữ và Công an phường thường xuyên đến gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư tình cảm, quan tâm giúp đỡ anh rất nhiều để anh có được cuộc sống như hiện nay. Cũng nhờ được tuyên truyền kịp thời, anh đã có thêm nhiều hiểu biết và ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và tuyên truyền cho bạn bè sớm tỉnh ngộ, “quay đầu là bờ” và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Anh Nguyễn Minh Quân, ở phường Hàng Kênh, quận Lê Chân cũng là 1 tấm gương tích cực tuyên truyền và phổ biến pháp luật tại khu dân cư. Với vai trò là Trưởng Ban an ninh của tổ dân phố, anh Minh được mọi người tin yêu, quý mến vì sự chân thành, nhiệt tình tham gia các công tác xã hội, các hoạt động phong trào của khu dân cư.

Không những thế, anh Quân còn là tiếp cận viên, người bạn đồng hành sẵn sàng đồng hành, giúp đỡ những người nghiện ma túy từ bỏ cám dỗ của các chất gây nghiện; hỗ trợ điều trị methadone, phòng tránh HIV; viêm gan B…  Gặp và tiếp xúc với anh Quân hiện nay ít ai có thể nghĩ rằng trước đây anh đã từng lầm đường lạc lối, cũng là đệ tử của “nàng tiên nâu”…

Cùng với công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Hội LHPN quận Lê Chân và các Hội phụ nữ cơ sở còn tích cực tham gia công tác hoà giải tại khu dân cư, tổ dân phố… góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện trong nhân dân; cung cấp cho công an thông tin về tình hình trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự, tệ nạn xã hội, được cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Các cấp hội còn tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, vận động giải phóng mặt bằng các dự án….

Cũng thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội LHPN quận Lê Chân và Công an quận, các phòng chức năng quận và chính quyền địa phương kịp thời giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, đồng thời tăng cường mối quan hệ, nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Hội trong tham gia hoạt động quản lý nhà nước...

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông