Mái ấm mùa xuân

06:40 20/01/2012

Đó là những ngôi nhà tình nghĩa mà chúng tôi vừa trao tặng - với niềm mong muốn đó sẽ là món quà nhỏ để tri ân, phần nào chia sẻ và bù đắp chosự hy sinh, thiếu thốn gần như suốt cuộc đời của họ - những người như cựu công an Nguyễn Huy Lâm, 81 tuổi, ở thôn Văn Hòa, xã Hữu Bằng, Kiến Thụy; hay vợ liệt sỹ công an Phạm Thị Ngòi, 76 tuổi, ở tổ 6 phường TràngMinh, Kiến An…
Đó là những ngôi nhà tình nghĩa mà chúng tôi vừa trao tặng - với niềm mong muốn đó sẽ là món quà nhỏ để tri ân, phần nào chia sẻ và bù đắp chosự hy sinh, thiếu thốn gần như suốt cuộc đời của họ - những người như cựu công an Nguyễn Huy Lâm, 81 tuổi, ở thôn Văn Hòa, xã Hữu Bằng, Kiến Thụy; hay vợ liệt sỹ công an Phạm Thị Ngòi, 76 tuổi, ở tổ 6 phường TràngMinh, Kiến An…

Lãnh đạo CATP, báo ANHP cùng đại diện địa phương và bà Ngòi trong ngày khánh thành nhà
Lãnh đạo CATP, báo ANHP cùng đại diện địa phương và bà Ngòi trong ngày khánh thành nhà

Ngày 15-12-2011, khi chính thức được nhận ngôi nhà tình nghĩa rộng hơn 30m2, trị giá trên 70 triệu đồng từ nguồn kinh phí đóng góp của tập thể CBCS Báo An ninh Hải Phòng, bà Ngòi thậm chí còn không dám tin rằng cuộc đời lam lũ vất vả hy sinh tất cả vì con cái của mình, có lúc lại được báo đáp như vậy.

Rân rấn những giọt nước mắt vì hạnh phúc, bà Ngòi kể: chồng bà là ông Đặng Văn Ngôn, sinh năm 1929, quê ở Phú Lộc, Thừa Thiên Huế. Ông Ngôn vào Công an vũ trang năm 1962. Đến năm 1965, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, ông được chi viện cho chiến trường B miền Nam và sau đó đã anh dũng hy sinh tại mặt trận Quảng Trị năm 1966. Trước khi vĩnh viễn ra đi, ông Ngôn để lại cho bà Ngòi 3 mụn con, hai gái, một trai. Từ đó đến nay, khi gần nửa thế kỷ đã trôi qua với biết bao biến động của cuộc đời nhưng bà Ngòi vẫn ở vậy - thờ chồng và bươn chải nuôi cả 3 người con khôn lớn, trưởng thành.

Tuy nhiên, hai con gái của bà Ngòi nay đều lấy chồng ở xa, ít có điều kiện phụng dưỡng mẹ. Còn hai vợ chồng người con trai mà bà ở cùng tại tổ 6 phường Tràng Minh thì đều không có nghề nghiệp ổn định. Không những vậy, con trai bà không may mắc phải căn bệnh nan y từ nhiều năm nay. Bà Ngòi vốn đã lam lũ, vất vả, lại càng khốn đốn hơn bởi không chỉ phải lo từng đồng thuốc thang chữa trị cho con trai, mà còn phải chạy từng bữa ăn nuôi 3 đứa cháu nội, bởi “nghề chính” của con dâu bà cũng chỉ là đi thu gom… rác như bao người dân khác ở  làng nghề “cò mổ” Tràng Minh này. 

Cách đây chừng 4 tháng, bà Ngòi phải chịu nỗi đau tột cùng khi người con trai duy nhất của bà - anh Đặng Văn Luận, sinh năm 1966, trút hơi thở cuối cùng sau hơn 10 năm phải chống chọi với bệnh tật. Trong khi đó, căn nhà cấp 4 mà mẹ con, bà cháu bà ở như tạm bợ bấy lâu nay - dù từng được chính quyền địa phương trợ cấp tu sửa, song vẫn ngày càng xuống cấp và hầu như chẳng có tài sản, vật dụng gì đáng giá. Tràng Minh là phường chưa thoát nghèo ở quận Kiến An và gia đình vợ liệt sỹ công an - bà Phạm Thị Ngòi chính là một trong những hộ nghèo nhất ở đây.




Do vậy, dù tấm lòng thể hiện bằng sự quyên góp của CBCS Báo An ninh Hải Phòng chỉ xây dựng tặng bà ngôi nhà chưa đến 100 triệu đồng trong thời buổi “bão giá”, nhưng bà Ngòi cảm động lắm khi ngày khánh thành ngôi nhà có sự chứng kiến và tặng quà của các cấp, các ngành chức năng quận Kiến An, của CATP, Báo ANHP và phường Tràng Minh. Càng xúc động hơn khi lễ khánh thành còn có sự chung vui của bà con xóm phố, người thân đến chia sẻ, động viên bà tiếp tục vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đời thường, để gia đình bà luôn là tấm gương về một gia đình chính sách CAND…

Giống như bà Ngòi, ông Nguyễn Huy Lâm - cựu công an hưu trí, nay đã 81 tuổi, ở thôn Văn Hòa, xã Hữu Bằng, Kiến Thụy, cũng chỉ biết xúc động nói: “Tôi vô cùng cám ơn báo ANHP đã làm “cầu nối” để huy động kinh phí từ quỹ “Thiện Tâm” - Tập đoàn Vincom và Báo CATP HCM cùng sự đóng góp của nhiều cơ quan, đơn vị khác để xây dựng cho tôi ngôi nhà tình nghĩa trị giá hơn 100 triệu đồng”. Ông Lâm sinh năm 1930, tham gia cách mạng năm 1945, vào Đảng CSVN năm 1949, vào ngành công an năm 1950, tham gia tiếp quản miền Nam từ năm 1975-1977, nguyên Giám thị Trại tạm giam Công an Đà Nẵng, nguyên cán bộ Công an quận Kiến An ngày nay, nghỉ hưu năm 1984.

Ông Lâm có hoàn cảnh rất éo le bởi vợ ông, sinh năm 1932, bị mắc bệnh thần kinh phân liệt từ năm 1975 đến nay. Trong khi đó, dù ông có tới 9 người con nhưng tất cả họ đều lam lũ, không có điều kiện thường xuyên chăm sóc, phụng dưỡng cha, mẹ chu đáo nên từ nhiều năm nay vợ chồng ông phải sống trong tình cảnh bấp bênh do căn nhà vách đất 3 gian của họ đã hư hỏng nặng, không thể trú ngụ. Bản thân ông xem ra phần nào đỡ cơ cực hơn bởi còn có thể đến ở nhờ nhà các con cùng sống quanh làng còn vợ ông thì gần như phải “nhốt” trong nhà một người cháu để trông coi, chăm sóc…



Lãnh đạo Báo ANHP, Phòng TCCB và CAH Kiến Thụy cùng vợ chồng ông Lâm trong ngày khánh thành nhà


Hôm làm lễ khánh thành, trao nhà tình nghĩa cho ông Lâm cũng có đầy đủ đại diện lãnh đạo UBND, các ngành hữu quan huyện Kiến Thụy, CATP, Báo ANHP và cấp ủy, chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể ở địa phương đến chứng kiến, chúc mừng và tặng nhiều món quà thiết thực trong cuộc sống cho vợ chồng ông, như ti vi, chăn, màn… Ông Phạm Văn Thuệ, Trưởng thôn Văn Hòa, xã Hữu Bằng, là cháu họ của ông Lâm, cho biết: “Bà con thôn xóm, họ hàng chúng tôi tuy rất “cám cảnh” với điều kiện vô cùng khó khăn của vợ chồng ông tôi, nhưng thú thực chúng tôi cũng không có điều kiện để giúp đỡ. Nay ông tôi có nhà mới để đưa bà về trông nom, chăm sóc hàng ngày, chúng tôi mừng lắm. Không biết nói gì hơn, thay mặt bà con thôn xóm và gia đình, chúng tôi xin cảm ơn quý Báo ANHP đã “chắp mối” giúp vợ chồng ông tôi có căn nhà riêng để dưỡng già và có chỗ để con, cháu qua lại”.

Vâng, chúng tôi - toàn thể CBCS của báo ANHP - những người trực tiếp đảm nhiệm công tác từ thiện cũng cảm thấy ấm lòng khi được trao những món quà nhỏ để giúp họ xuân này phần nào vơi đi những nỗi niềm, khó khăn!


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông