Hải Phòng đứng tốp đầu về dạy - học trực tuyến

18:02 16/04/2020

Được Bộ GD-ĐT đánh giá là đi tiên phong về ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục, hiện Hải Phòng đang nỗ lực triển khai hàng loạt giải pháp dạy học từ xa trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19 và là địa phương dẫn đầu trong dạy - học trực tuyến.

Trên 90% học sinh trung học tham gia học trực tuyến

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi, từ đầu tháng 2-2020, được sự hỗ trợ từ phía Cục Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Bộ GD-ĐT, Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến. Đến đầu tháng 3-2020, Sở tiếp tục triển khai phương pháp này trên truyền hình địa phương. Hai hình thức trên được xem là tiến hành khá bài bản và đạt được kết quả đáng mừng.

Ông Lợi cho biết thêm, về dạy - học trên truyền hình, Sở phối hợp tốt với Đài PTTH Hải Phòng dạy học cho học sinh khối 9 và khối 12. Theo đó, khối 9 đã được dạy 6 tiết/ tuần với ba môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, (mỗi môn 2 tiết/tuần). Khối 12, được dạy 18 tiết/ tuần, cho 9 môn (mỗi môn 2 tiết/ tuần). Từ ngày 13-3 đến hết ngày 30-3, các học sinh chủ yếu ôn tập kiến thức. Bắt đầu từ ngày 1-4 trở lại đây, chương trình bắt đầu dạy bài mới.

Đối với việc dạy trực tuyến, Sở đã làm việc với Tổng Công ty Microsoft Việt Nam về hỗ trợ phần mềm Microsoft Team và Office 365. Đây là ứng dụng được đánh giá tốt, tính bảo mật cao, giảm nguy cơ bị tin tặc tấn công lớp học. Qua thực tế triển khai, Sở GD-ĐT Hải Phòng còn đề nghị phía Microsoft Việt Nam hỗ trợ triển khai dạy học trên phần mềm này cho tất cả khối lớp từ lớp 6 đến lớp 12 và tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Giáo viên Hải Phòng tích cực dạy online

Theo đó, Công ty đã cung cấp cho Hải Phòng hơn 200.000 tài khoản. Mỗi học sinh có một tài khoản cá nhân riêng, được cung cấp pass word để tránh bị xâm nhập từ ngoài. Sở GD-ĐT đã khẩn trương tập huấn cho các cấp quản lý giáo dục, các trường trên toàn địa bàn thành phố.

 Tính đến ngày 13-4, học sinh khối THCS tham gia dạy - học trực tuyến đạt tỷ lệ 92,57%, khối THPT đạt 97,78%, Giáo dục thường xuyên đạt 84,24%, khối Tiểu học đạt 79,0%. Từ ngày 1-4 đến nay, các trường đã triển khai dạy bài mới theo chương trình đã tinh giản của Bộ GD-ĐT. Đối với bậc Tiểu học, các em được sử dụng các phần mềm khác như: Google meeting, Trans... và do dung lượng kiến thức chưa nhiều nên chỉ triển khai ôn tập, chưa dạy bài mới.

Tinh thần giáo dục thời 4.0

NGƯT.PGS.TS Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước xu hướng phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và cuộc cách mạng 4.0, Giáo dục Hải Phòng xác định việc ứng dụng CNTT sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, coi đây là 1/9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong giai đoạn này. Trung tuần tháng 1-2020, thành phố đã chính thức khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT Hải Phòng. Bộ chủ quản đã đánh giá Hải Phòng là địa phương tiên phong trong ứng dụng CNTT vào quản lý giáo dục.

Đến nay, trên 90% học sinh Hải Phòng đã thông thạo học trực tuyến

Đáng ghi nhận, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo ứng dụng ngay các giải pháp công nghệ nói trên để học sinh không bị gián đoạn việc học. Hải Phòng hiện có trên 400.000 học sinh và trên 30.000 cán bộ, giáo viên giảng dạy tại khoảng 900 trường học các cấp. Số học sinh chưa thể tiếp cận các hình thức học từ xa có thể tiếp cận bằng các phương pháp khác như: giáo viên in bài gửi qua phụ huynh học sinh để các em thực hiện nhiệm vụ học tập rồi gửi lại hoặc các học sinh gọi điện thoại, nhắn tin hỗ trợ nhau để cùng hoàn thành chương trình đã được tinh giản. Với các giải pháp tích cực, độ “phủ sóng” giáo dục dày đặc như vậy, Hải Phòng đang nằm trong tốp đầu về dạy học trực tuyến, giáo dục từ xa.

Về các kỳ thi chuyển cấp và tuyển sinh năm học mới, theo Giám đốc Sở GD-ĐT, đến thời điểm này, tất các các nhà trường đã triển khai hoạt động ôn tập cho học sinh, tập trung vào những lớp cuối cấp. Với những giải pháp kịp thời, tin rằng, học sinh Hải Phòng sẽ có tâm thế tự tin nhất để bước vào những kỳ thi quan trọng trong thời gian tới.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông