Ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới

17:35 06/08/2020

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng đã thắt chặt công tác quản lý các tuyến, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, kịp thời phát hiện, không để lọt các đối tượng xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, góp phần quan trọng phòng chống lây lan dịch bệnh nguy hiểm này.

CBCS Đồn Biên phòng Quảng Đức, tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới

Thời gian gần đây, việc liên tiếp phát hiện, bắt giữ hàng trăm đối tượng nhập cảnh trái phép qua tuyến biên giới đang làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ dịch Covid-19 tái xâm nhập vào cộng đồng. Trước thực trạng đó, lực lượng bộ đội biên phòng đã thường trực tuần tra, kiểm soát 24h/24h trên dọc tuyến biên giới tại các địa phương Hải Hà, Bình Liêu, Móng Cái; đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ địa phương chủ động quản lý biên giới, cửa khẩu, kiên quyết không để tình trạng người dân vượt biên trái phép, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ sở.

Tại Đồn Biên phòng Quảng Đức (huyện Hải Hà), Trung tá Trần Xuân Khánh, Đồn trưởng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và huyện Hải Hà, đơn vị đã tái thành lập 9 điểm chốt canh gác tại các khu vực trọng yếu, để tăng cường công tác quản lý biên giới, ngăn chặn đấu tranh với các hoạt động XNC trái phép trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nắm, hiểu rõ về dịch bệnh, không được chủ quan và hoang mang, kịp thời phát hiện, thông báo cho BĐBP về các đối tượng có dấu hiệu XNC trái phép để có biện pháp xử lý, bắt giữ. Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện 5 vụ với 9 đối tượng nhập cảnh trái phép và xử lý đảm bảo quy trình cách ly…

Huyện Bình Liêu, với trên 43km đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc, có cửa khẩu Hoành Mô và điểm thông quan Đồng Văn, là địa phương có nhiều đường mòn, lối mở  mà các đối tượng thường lợi dụng để XNC trái phép. Địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc bố trí lực lượng tuần tra dọc tuyến biên giới, đồng thời lập 6 chốt chặn, nhằm quản lý chặt chẽ tình hình, kiên quyết không để xảy ra các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu trái phép.

Thượng tá Đỗ Văn Quang, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Bình Liêu, cho biết: “Trước diễn biến của tình hình dịch Covid-19, chúng tôi đã tái thành lập các chốt kiểm soát tại các vị trí xung yếu trên địa bàn. Đơn vị cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực đường mòn, lối mở và khu vực cửa khẩu, để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi XNC trái phép. Đơn vị sẽ quan tâm giải quyết tốt công tác hậu cần, đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho CBCS tại các chốt cố định trên biên giới; đặc biệt, sẽ tiếp tục chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình từ xa để có phương án xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra…”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức và lực lượng dân quân địa phương tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, phát khẩu trang cho người dân bản Mốc 13, xã Quảng Đức (huyện Hải Hà)

Theo anh Dường Cắm Cấu (thôn Phai Lầu, huyện Bình Liêu), nhận được sự tuyên truyền của lực lượng chức năng về những diễn biến mới của dịch bệnh, gia đình anh đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, đồng thời khuyên bảo mọi người thân trong gia đình, họ hàng không vượt biên trái phép, không tiếp tay cho các hành vi XNC trái phép để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19.

Tại Đồn Biên phòng Pò Hèn (TP Móng Cái), công tác đảm bảo tuần tra, kiểm soát cũng được triển khai đồng bộ với việc thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền cho người dân. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định của tỉnh, Trung ương về phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra; đồng thời, xây dựng kế hoạch, triển khai 100% quân số để thường xuyên túc trực tại các điểm chốt nhằm làm tốt công tác phòng, chống dịch cả trên đường bộ và khu vực sông nhằm phát hiện, xử lý theo quy định đối với những trường hợp XNC trái phép.

Được biết, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý trên tuyến biên giới trước những diễn biến của dịch Covid-19 như hiện nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang bố trí 74 chốt cố định và 8 tổ cơ động với tổng số 495 CBCS thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trên các tuyến biên giới trọng điểm của tỉnh. Các chốt, tổ cơ động này có nhiệm vụ chính là đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, xuất nhập cảnh và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan vào địa bàn. Đồng thời, sẽ tiếp tục bổ sung thêm các điểm chốt để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong tình hình mới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng yêu cầu Hải đội 2 Biên phòng, các đồn Biên phòng tuyến biển tăng cường tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng chi viện cho tuyến biên giới trên bộ khi có yêu cầu.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông