“Nghìn lẻ” chuyện trốn chốt kiểm soát dịch Covid-19

18:45 26/07/2021

Đổi tài xế, thả khách xuống xe, đi bộ ngược chiều để tránh việc khai báo và test nhanh Covid-19, không chấp hành hiệu lệnh, ẩn nấp vào xe chở gia súc, cố tình phóng xe vượt qua chốt hoặc tẩy xóa thời gian giấy xét nghiệm với mục đích “thông chốt”…, đó là một số cách thức, thủ đoạn của các đối tượng để tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng tại các chốt liên ngành phòng chống dịch Covid-19 của thành phố…

Muôn kiểu trốn chốt

Theo Thiếu tá Đỗ Anh, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường - Công an thành phố, Chốt trưởng chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành thành phố tại QL 37, khu vực cầu Chanh, xã Thắng Thuỷ (huyện Vĩnh Bảo), trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vào rạng sáng 21-7, lực lượng chức năng làm việc tại chốt phát hiện 2 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đưa người từ các tỉnh phía Nam vào thành phố mà không khai báo y tế. Các trường hợp trên được bàn giao CAH Vĩnh Bảo điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào 0h30 ngày 20-7, trong khi thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác tại chốt cầu Chanh phát hiện xe ô tô BKS: 34A-466.20 (ảnh dưới) do Nguyễn Thế Tuấn, sinh 1978, ở Cộng Hoà, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, điều khiển vượt chốt, không khai báo y tế theo quy định. Lái xe có biểu hiện khả nghi, chống đối, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Tổ công tác phối hợp Công an huyện Vĩnh Bảo tiến hành lập biên bản sự việc.

Tuấn và Phong tại cơ quan công an
Tuấn và Phong tại cơ quan công an

Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ “đổi tài” đối với các lái xe từ các tỉnh phía Nam ra Hải Phòng để không phải khai báo y tế. Theo đó, Tuấn được thuê chở Nguyễn Đình Phong, sinh 1977, ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, đến khu vực cầu Nghìn thuộc địa phận tỉnh Thái Bình. Tại đây, Phong lên xe tải BSK: 63C-089.36 (xe từ tỉnh Tiền Giang ra thành phố Hải Phòng) để lái xe (còn lái xe trước đó sẽ ở trong cabin) để lợi dụng việc thông thạo đường, Phong lái xe vượt qua chốt kiểm soát dịch bệnh thành phố. Về phía Tuấn, người này sẽ điều khiển xe ô tô đến địa điểm hẹn trước để đón khi Phong hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi chuyến như vậy, Tuấn được Phong trả 700.000 đồng.

Ngày 12-7, tại chốt kiểm soát dịch Covid 19 liên ngành ga Dụ Nghĩa đường 5A, xã Đại Bản, huyện An Dương, lực lượng trực chốt đã phát hiện xe khách của nhà xe Kết Đoàn, BKS: 15B 026-22, trên xe có 13 người, hành trình di chuyển từ Bến xe Gia Lâm Hà Nội về Hải Phòng.

Khi cách chốt khoảng 200m, lái xe và phụ xe có hành vi thả hành khách xuống xe, đi bộ sang chiều đường ngược lại. Sau khi phát hiện sự việc, thành viên chốt kiểm soát đã yêu cầu tất cả người trên xe vào chốt thực hiện khai báo y tế và xét nghiệm nhanh. Trước đó, cũng tại xã Đại Bản, huyện An Dương địa phương đã phát hiện 1 người đàn ông trốn chốt bằng việc... bơi qua sông để vào Hải Phòng. Ngay sau khi phát hiện, địa phương đã yêu cầu công dân trên quay lại tỉnh Hải Dương.

Xe ô tô được Tuấn sử dụng trở phong đến vị trí đổi tài
Xe ô tô được Tuấn sử dụng trở phong đến vị trí đổi tài

Về cách thức, thủ đoạn của các đối tượng trốn chốt, Thượng tá Nguyễn Văn Tân - Phó Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy - CATP (Chốt trưởng chốt kiểm soát dịch tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lối xuống tỉnh lộ 356, thuộc quận Hải An), cho biết: Các đối tượng trốn chốt thường lợi dụng khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các phương tiện qua chốt thì sẽ xuống xe từ phía xa và vượt qua hàng rào ngăn cách tuyến đường để vào các đường nhánh khu dân cư nhằm trốn việc khai báo y tế. Điển hình là lực lượng chức năng bắt giữ 5 đối tượng vượt chốt kiểm soát dịch tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (lối xuống tỉnh lộ 356) ngày 15-7 vừa qua. Bất chấp nguy hiểm về an toàn giao thông, khi ra đến khu vực chốt, thấy cơ quan chức năng ra tín hiệu dừng xe, hoặc quay đầu xe, các đối tượng lợi dụng phóng thẳng xe để thông chốt.

Hậu quả khó lường

Hiện nay, có rất nhiều cách để có thể thực hiện việc khai báo y tế như: khai báo trực tiếp tại trạm y tế phường, xã hoặc khai báo thông qua các ứng dụng: Vietnam Health Declaration, Bluezone, NCOVI... Mục đích của khai báo y tế nhằm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, một số người dân khai báo y tế không trung thực, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc truy vết, kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch, để lại hậu quả khôn lường.

Đối tượng Đào Duy Tùng (sinh 1989, ở số 42, đường Hàm Nghi, phường Hải Tân) và đối tượng Đào Anh Tuấn (sinh 1979, ở số 63, đường Lý Quốc Bảo, TP Hải Dương) có quan hệ họ hàng. Cuối tháng 3-2021, Tùng liên lạc với Tuấn đang lao động tự do tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hỏi xem có công việc gì để sang làm cùng. Ngày 5-4, Tùng được một số đối tượng đưa sang Lào bằng ô tô rồi Tuấn đón về nhà trọ của mình và bố trí chỗ ăn ở. Do không tìm được việc làm, ngày 20-4, đối tượng Tuấn và một người Lào đưa Tùng đến bến xe để đi về Việt Nam.

Tùng được sắp xếp đi qua biên giới bằng cách ngồi trong thùng xe ô tô container (không rõ biển kiểm soát, hãng xe) về tỉnh Quảng Trị. Tiếp đó, Tùng đi xe ô tô khách về TP Hải Phòng gặp bạn gái là chị Nguyễn Thị T. (21 tuổi, ở xã Tân Tiến, Gia Lộc), đang làm ở quận Hải An. Ngày 29-4, Tùng có biểu hiện ho, mệt mỏi nên chị T. bảo đi khám nhưng Tùng không đi. Mãi đến ngày 4-5, chị T. nhiều lần giục, Tùng mới đồng ý đi xét nghiệm ở TP Hải Dương và được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, có nhiều người tiếp xúc với Tùng và chị T. cũng được xác định nhiễm Covid-19.

5 đối tượng trốn chốt tại chốt cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thuộc quận Hải An
5 đối tượng trốn chốt tại chốt cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thuộc quận Hải An

Tùng không chỉ làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm, đe dọa sức khỏe, tính mạng cho người khác mà còn gây thiệt hại lớn về tiền của, công sức của các địa phương để phòng chống dịch. Quận Hải An thống kê công tác phòng chống dịch Covid-19 liên quan đến Tùng và chị T. thiệt hại hơn 879 triệu đồng. TP Hải Dương xác định thiệt hại liên quan đến Tùng là gần 2,5 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội nguy hiểm do Tùng gây ra, sáng 16-7, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Tùng về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 240 của Bộ luật Hình sự và tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù. Đây cùng là bài học cho những ai đã và đang có ý định xuất nhập cảnh trái phép, không thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch Covid-19, cố tình coi thường sức khỏe, tính mạng của nhân dân, gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế-xã hội.

Quan trọng nhất vẫn là sự chung tay, tự giác của cả cộng đồng

Ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND phường Đông Hải 2, quận Hải An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với 7 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi cố tình vượt chốt tại chốt kiểm soát dịch tại đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (lối xuống tỉnh lộ 356) thuộc quận Hải An bằng việc tẩy xóa ngày trên giấy xét nghiệm Covid-19, có hành vi trốn chốt phòng dịch xảy ra vào ngày 15-7.

Trước đó, do cố tình điều khiển phương tiện “vượt chốt” vào địa phận huyện Vĩnh Bảo, lực lượng chức năng đã bàn giao lái xe Vũ Huy Bách để Công an huyện Vĩnh Bảo xử lý theo quy định. Tại cơ quan Công an, lái xe Vũ Huy Bách bị xử phạt 5 triệu đồng. Sau đó, lái xe đã thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi: Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

Đối tượng Truyền sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 tảy xóa ngày để qua chốt
Đối tượng Truyền sử dụng giấy xét nghiệm Covid-19 tảy xóa ngày để qua chốt

Về quy định xử lý hình sự: Nếu người vi phạm có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ trong thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hành vi đó có đủ yếu tố cấu thành “Tội chống người thi hành công vụ”, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Người vi phạm có thể bị xử phạt hình phạt tù cao nhất đến 7 năm tù.

Tuy nhiên, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự, cần nhất vẫn là sự chung tay, tự giác của cả cộng đồng. Việc khai báo y tế đúng, đầy đủ thông tin sẽ góp phần phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Hệ lụy sẽ vô cùng lớn nếu không thể truy vết, khống chế khoanh vùng dịch. Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tiếp xúc đông người, đồng thời nâng cao cảnh giác, tinh thần tố giác để giúp cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng những trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

TRUNG KIÊN- VŨ DUYÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông