Niềm hạnh phúc ngày hoàn lương

08:17 29/04/2020

Trong đợt xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù dịp 30-4-2020, Trại tạm giam CATP có 37 phạm nhân được xét giảm án phạt tù. Trong đó có 12 người được giảm hết thời hạn, được trở về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng sau thời gian phải cách ly với xã hội để trả giá cho lỗi lầm đã qua. Họ được cởi bỏ bộ quần áo kẻ sọc, được bước chân qua cánh cổng trại giam. Những người thân, cha mẹ, vợ con ùa đến, đón họ với những chiếc ôm thật chặt, với những nụ cười và cả những giọt nước mắt của ngày đoàn tụ gia đình…

Thượng tá Đỗ Văn Hùng, Giám thị Trại tạm giam CATP trao quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân

Dưới cái nắng vàng nhạt của chiều cuối tháng 4, chúng tôi đến Trại tạm giam CATP, tham dự lễ công bố quyết định giảm thời gian chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân đợt 30-4, được hòa chung không khí vui tươi và nụ cười rạng rỡ của những phạm nhân được nhận quyết dịnh giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù. Chỉ ít phút nữa, sau khi buổi lễ công bố quyết định kết thúc, những phạm nhân được trở về với cuộc sống đời thường với bao dự định cho tương lai.

Trong số 37 phạm nhân được xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, có 12 phạm nhân được giảm hết thời hạn. Những phạm nhân được xét giảm án lần này, trong quá trình chấp hành án đã có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt thể hiện ở việc chấp hành nội quy cơ sở giam giữ, tích cực học tập, lao động cải tạo và phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.

Mỗi người một hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh phạm tội khác nhau, nhưng đến thời điểm được giảm án, tất cả đều vỡ òa hạnh phúc. Họ phấn khởi động viên nhau sau khi mãn hạn tù về gia đình sẽ không tái phạm, tu chí làm ăn để chăm lo cho gia đình.

Những phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù (Ảnh Hồng Hải)

Cầm tờ quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn, được cán bộ dặn dò thủ tục khi về địa phương, được trả lại tiền lưu ký còn dư, phát tiền đi đường, Phạm nhân Lê Văn Ph. sinh 1993, ở thôn Nguyệt Áng, xã Thái Sơn, huyện An Lão, đã không giấu được sự xúc động. Kể từ khi biết mình có tên trong danh sách được giảm hết thời hạn chấp hành án, đã mấy đêm Ph. không ngủ được vì hồi hồi và chờ đợi đến ngày này. Trong câu chuyện Ph. kể lại vụ án do mình gây ra chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt:

Hôm đó, ngày 4-12-2017, Ph. và Nguyễn Đình A., là bạn cùng xã Thái Sơn, rủ nhau lên Kiến An chơi và xảy ra xô xát với nhóm thanh niên khác nhưng A. không bênh Ph. nên Ph. nghĩ bạn là kẻ chơi xấu. Tối ngày 6-12-2017, Ph. cầm dao và tìm A. để rửa hận. Ph. đã dùng dao gây thương tích, làm A. bị giảm 21% sức khỏe. Sau đó, Lê Văn Ph. bị TAND huyện An Lão phạt 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Bỏ lại phía sau người vợ trẻ và đứa con thơ, gác lại biết bao hoài bão của tuổi trẻ, Lê Văn Ph. phải sống cảnh “cơm tù, áo số”, trong sự ăn năn hối hận đến tột cùng. Sống trong Trại tạm giam CATP, được cán bộ quản giáo động viên, Lê Văn Ph. tự nhủ lòng mình phải chấp hành tốt nội quy quy chế của trại để mong được giảm án, sớm trở về đoàn tụ gia đình.

Tính đến ngày được xét giảm án, Ph., đã chấp hành được 26 tháng tù. Nhờ những cố gắng nỗ lực trong lao động cải tạo, đợt này, Ph, được giảm 4 tháng tù, hết thời hạn chấp hành án và được trở về gia đình. Trong niềm vui ngày được tự do, Ph. tâm sự sẽ phấn đấu tu dưỡng đạo đức, lối sống, phải biết “dằn” cái tính sỹ diện hão của mình xuống để sống điềm tĩnh hơn và tìm kiếm việc làm ổn định, để bản thân không mắc phải những sai lầm đã qua…

Một phạm nhân vừa được giảm án, tha tù trước thời hạn đã không tiếc lời cảm ơn cán bộ quản giáo - người thầy đặc biệt của họ. Đó là Nguyễn Đức H. sinh 1997, ở thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương. Vào tháng 11-2017, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa nhóm thanh niên, H. đã dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Bùi Văn C., sinh 1990, ở thôn Hy Tái, xã Hồng Thái, An Dương, làm giảm 19% sức khỏe. Với tội danh “Cố ý gây thương tích”, tháng 11-2028, Nguyễn Đức H. bị TAND huyện An Dương phạt 30 tháng tù.

Buồn chán và nhớ gia đình, khi vào trại cải tạo, bị tước đi cái quyền tự do thiêng liêng của mỗi con người, H. mới thấy cái giả phải trả cho thói côn đồ là quá lớn. “Giờ được về với gia đình, được ăn với bố mẹ và người thân bữa cơm đoàn viên. Hạnh phúc tưởng chừng nhỏ bé ấy bao tháng ngày qua là ước mơ còn quý hơn tất cả những gì trước đây em tưởng là to tát”, Nguyễn Đức H. trải lòng…

Trao đổi về công tác xét giảm án đợt 30-4, thượng tá Đỗ Văn Hùng, Giám thị Trại tạm giam CATP cho biết: Trước khi xét giảm án, cán bộ quản giáo rà soát các phạm nhân đủ điều kiện giảm án, sau đó trình danh sách lên Hội đồng xét giảm án của trại xét duyệt. Sau khi có danh sách các phạm nhân giảm án, Trại tạm giam CATP tiếp tục chuyển về cơ quan thi hành án thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố. Bước cuối cùng là Hội đồng xét giảm án của thành phố quyết định phê duyệt danh sách các phạm nhân được giảm án. Các bước xét duyệt luôn đảm bảo minh bạch, công khai, dân chủ, đúng đối tượng được giảm án…

Trong ngày giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, 12 người giảm hết thời hạn, 25 phạm nhân được giảm từ 2 đến 12 tháng tù. Những người đã từng khoác lên bộ áo quần sọc đều mong muốn sớm rũ bỏ quá khứ, vun đắp trong mình niềm tin quyết tâm và bằng nghị lực, họ sẽ xóa bỏ mặc cảm để được thênh thang bước trên con đường hoàn lương.

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông