Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa XV: Thách thức với ngành du lịch

15:17 11/07/2018

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 (11-7), kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 đã dành nhiều thời gian cho nội dung chất vấn với vấn đề “nóng” được mổ xẻ, phân tích liên quan đến những tồn tại, yếu kém để phát triển ngành du lịch thành phố...

Đại biểu HĐND TP chất vấn về những tồn tại phát triển ngành du lịch thành phố

Đăng đàn giải trình chất vấn, bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch thừa nhận sau khi tái thành lập Sở đã có nhiều tham mưu trong quản lý nhưng ngành du lịch Hải Phòng còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Cụ thể là hiệu quả kinh tế du lịch thấp, cơ cấu và tỷ trọng du lịch trong nhóm ngành dịch vụ còn nhỏ bé so với một số tỉnh, thành như Quảng Ninh, Đà Nẵng...

Đáng chú ý, thành phố chưa có những điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm lớn, sản phẩm du lịch chưa được đầu tư chiều sâu, chưa có sản phẩm du lịch độc đáo, có tính cạnh tranh cao bắt kịp xu hướng và nhu cầu thị hiếu của du khách.

Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chuyên nghiệp; kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ; cơ sở vật chất có chất lượng và nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp còn hạn chế; hoạt động du lịch còn manh mún, phần lớn các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp.

“Uớc tính hết năm 2018, đạt khoảng 7,7 triệu lượt khách song hiện toàn thành phố mới có khoảng 421 cơ sở lưu trú với hơn 9.000 phòng. Nguồn thu từ hoạt động du lịch còn thấp, chất lượng dịch vụ lưu trú chưa đáp ứng được yêu cầu...”, bà Huyền thẳng thắn.

Đại biểu Lưu Xuân Cải nêu vấn đề, thời gian gần đây, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đảo Cát Bà tăng nhanh, gây quá tải cho các cơ sở lưu trú, hạ tầng phục vụ du khách.

“Tư lệnh” ngành du lịch thành phố phân tích: sau khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện khánh thành, đưa vào hoạt động, nhu cầu tham quan du lịch tại Cát Bà của du khách tăng cao và tập trung vào những dịp nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần của mùa hè dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ tại bến phà Gót do hạ tầng giao thông khu vực bến phà còn hạn chế.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch trả lời chất vấn

Về giải pháp, bà Huyền cho hay, ngay khi có phương án phân luồng giao thông tạm thời trên tuyến đường vào bến phà Gót, Sở Du lịch đã tích cực phối hợp với Sở GTVT báo tới các doanh nghiệp du lịch và du khách; hướng dẫn và thông tin kịp thời cho doanh nghiệp lữ hành và du khách về các loại hình và hướng tuyến giao thông khác để du khách lựa chọn khi có nhu cầu tham quan.

Tuy nhiên, theo bà Huyền về lâu dài để đảm bảo phát triển du lịch tại Cát Bà theo hướng bền vững, cần có các giải pháp đồng bộ, đặc biệt về kết cấu hạ tầng giao thông.

Trả lời vì sao thành phố có 2 khu du lịch tầm cỡ, danh tiếng là Đồ Sơn và Cát Bà song công tác quản lý còn nhiều bất cập (như chưa có quy chế hoạt động, hạ tầng và hỗ trợ khách du lịch tương xứng), bà Nguyễn Thị Thương Huyền phân trần: Khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà được xác định là 2 trọng điểm phát triển du lịch biển của thành phố.

Những năm qua, đã quan tâm, ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và thu hút các dự án đầu tư phát triển các loại hình và sản phẩm có chiều sâu, có sức hấp dẫn khách du lịch. Tuy nhiên, đến nay chưa có hướng dẫn chi tiết về mô hình quản lý khu du lịch quốc gia, để triển khai mô hình này sẽ phát sinh bộ máy quản lý nhà nước để thực hiện nhiệm vụ.

Riêng với khu du lịch Cát Bà, Sở đã đề xuất trong chương trình công tác năm 2018 về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quy chế quản lý bãi tắm và quy chế quản lý các hoạt động du lịch trên các vịnh thuộc quần đảo.

Đối với khu du lịch Đồ Sơn, lượng khách trong 6 tháng đầu năm sụt giảm mạnh,  bà Huyền cho rằng, khách có xu hướng lựa chọn tham quan các điểm đến mới, hấp dẫn, trong khi đó sản phẩm du lịch tại Đồ Sơn còn đơn điệu chưa được đầu tư chiều sâu, chưa tạo được sự khác biệt, khả năng cạnh tranh còn thấp so với các điểm đến khác trong khu vực.

Ngoài ra, còn thiếu các khu vui chơi giải trí tổng hợp, các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế. Hiện toàn quận có 111 cơ sở lưu trú, với 2.000 phòng, hoạt động du lịch phụ thuộc nhiều bởi tính mùa vụ, chủ yếu khai thác vào dịp hè.

Đại biểu Đinh Duy Sinh nêu 5 vấn đề tồn tại của ngành du lịch thời gian qua

Trước băn khoăn của đại biểu Nguyễn Bách Phái về chất lượng và số lượng nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch còn thiếu và yếu, bà Nguyễn Thị Thương Huyền thừa nhận, lực lượng lao động trong ngành du lịch Hải Phòng có tăng qua các năm, nhưng chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

“Đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch còn thiếu và yếu, cán bộ chuyên trách làm công tác du lịch ở quận, huyện không nhiều. Đội ngũ nhân viên nghiệp vụ du lịch còn chưa chuyên nghiệp, kỹ năng nghề, ngoại ngữ chưa thuần thục. Phần lớn nguồn nhân lực du lịch chỉ qua các khóa học “cấp tốc” ngắn hạn nên kỹ năng nghề nói chung còn thấp. Mặt khác, do đặc thù của du lịch Hải Phòng còn phụ thuộc nhiều bởi tính mùa vụ, thu nhập không ổn định nên chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao...”, bà Huyền nói.

Tổng kết phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành nhấn mạnh, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng của thành phố song thời gian qua phát triển chưa tương xứng, bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành du lịch mà còn là trách nhiệm, thách thức của các cấp, ngành thành phố. Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở Du lịch cần tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm, không để xảy ra tình trạng “chặt chém” khách du lịch, sớm xây dựng các quy định, quy chế quản lý các khu du lịch.

UBND TP cần quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương đôn đốc, tạo điều kiện để các dự án hạ tầng du lịch và hạ tầng giao thông sớm đi vào hoạt động, phục vụ phát triển du lịch thành phố.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông