Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thái Bình: "Khắc tinh" của tội phạm truy nã

23:59 26/07/2018

Để truy bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, bên cạnh việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thì CBCS phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Thái Bình thường xuyên phải khắc phục khó khăn, điều tra xác minh trên nhiều địa phương trong cả nước…Với tinh thần trách nhiệm cao, trong những năm qua, CBCS phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, phục vụ tốt công tác điều tra, xét xử và thi hành án.

Từ năm 2013 đến nay, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Thái Bình đã truy bắt, vận động đầu thú trên 240 đối tượng truy nã, trong đó có 67 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Để có những thành tích xuất sắc đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, từ đó chủ động nắm chắc tình hình để điều tra xác minh quy luật lẩn trốn của từng loại đối tượng, củng cố tài liệu phục vụ công tác truy bắt, truy tìm đối tượng truy nã…

Họp chuyên án, xây dựng kế hoạch đấu tranh, vây bắt đối tượng truy nã

Đồng thời, làm tốt công tác trinh sát, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm. Từ đó cung cấp thông tin về đối tượng cho cơ quan chức năng để kịp thời bắt giữ, phục vụ tốt công tác điều tra, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy hầu hết các đối tượng sau khi gây án đều tìm cách lẩn trốn và có nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Khi lẩn trốn chúng tìm đủ mọi cách tạo vỏ bọc hợp pháp tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Các đối tượng thường thay tên đổi họ, làm giả giấy tờ cá nhân, lẩn trốn vào những khu vực xa xôi, hẻo lánh, ít người qua lại và không có người quen biết.

Trong quá trình lẩn trốn, bọn chúng thường rất cảnh giác, nhất là khi có người lạ xuất hiện. Khi bị phát hiện chúng thường chống trả rất quyết liệt để tẩu thoát. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng truy bắt đã vượt qua mọi khó khăn để điều tra, xác minh theo sát hành trình lẩn trốn của đối tượng để kịp thời bắt giữ.

Điển hình, như vụ truy bắt đối tượng Trần Ngọc Cung, sinh 1957, trú tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, phòng Cảnh sát ĐTTP về quản lý kinh tế và chức vụ ra quyết định truy nã năm 1991.

Sau 18 năm lẩn trốn, Trần Ngọc Cung đã dùng nhiều thủ đoạn để thay tên đổi họ thành Trần Ngọc Long và sinh sống tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

18 năm lẩn trốn, Trần Ngọc Cung đã có 10 năm làm trưởng thôn, 10 năm làm cán bộ tư pháp thị trấn Đạ Tẻh. Tưởng rằng cuộc đời mình như thế là đã trốn được vòng pháp luật, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm đến cùng, CBCS Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Thái Bình đã mất rất nhiều thời gian, công sức để điều tra, xác minh đối tượng và sau 18 năm lẩn trốn, Trần Ngọc Cung đã phải ra đầu thú phục vụ cho công tác điều tra, xử lý đối tượng trước pháp luật.

Thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để xác minh, truy tìm dấu vết đối tượng truy nã  (Ảnh: Bùi Thành)

Hay như chuyên án LH2017, truy bắt đối tượng Lâm Viết Hiển, sinh 1986, trú tại xã Thuỵ Trường, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình. Lâm Viết Hiển là đối tượng lưu manh, hung hãn có 4 tiền án về các hành vi trộm cắp, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Tháng 2 năm 2017, sau khi chấp hành xong bản án trở về địa phương sinh sống nhưng với bản chất lưu manh, côn đồ, Hiển đã tụ tập nhiều thanh niên hư hỏng để thực hiện các hành vi đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Cơ quan CSĐT - CAH Thái Thuỵ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Lâm Viết Hiển với 2 tội danh cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Hiển.

Để tránh sự truy bắt của Cơ quan Công an, Lâm Viết Hiển đã thường xuyên thay đổi địa điểm ẩn náu, lẫn trốn tại các tỉnh Thanh Hoá, Hải Phòng, Quảng Ninh, gây khó khăn cho quá trình xác minh, truy bắt đối tượng. Với quyết tâm truy bắt đối tượng đến cùng, CBCS phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã thành lập nhiều tổ công tác xác minh, lần theo dấu vết của đối tượng.

Sau nhiều ngày miệt mài điều tra xác minh, truy tìm, đến tháng 8 năm 2017, với sự giúp đỡ của Công an tỉnh Thanh Hoá, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã phát hiện bắt giữ đối tượng. Quá trình  truy bắt, đối tượng đã sử dụng dao để chống trả quyết liệt nhưng lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn và di lý về Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thái Thuỵ để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú là công việc rất khó khăn, cam go, quyết liệt đòi hỏi mỗi CBCS phòng Cảnh sát truy nã tội phạm phải nêu cao bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, ý chí tấn công tội phạm, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của quần chúng kể cả người thân của đối tượng để thuyết phục đối tượng nhận rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình, thấy rõ chính sách khoan hồng của Nhà nước để họ ra tự thú, tự giác khai báo hành vi phạm tội của mình. Đối với những đối tượng ngoan cố lẩn trốn thì phải kiên quyết tấn công, truy bắt đến cùng.        

Khó khăn, nguy hiểm là thế nhưng không khó để nhận ra sự nhiệt huyết, quyết tâm trong công tác thể hiện rõ trên khuôn mặt từng cán bộ, chiến sỹ, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Mỗi khi biết được thông tin về đối tượng truy nã, các anh lại lập tức lên đường làm nhiệm vụ với mong muốn mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 Bình Vân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông