Phụ nữ Trại Tạm giam Công an Quảng Ninh: Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

15:20 27/08/2019

Những năm qua, Hội phụ nữ Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, mà còn xây dựng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, có ích cho xã hội, cộng đồng, cũng như nâng cao vai trò vị thế người phụ nữ Công an trong tình hình mới.

Hội Phụ nữ Trại Tạm giam Công an tỉnh đến thăm và tặng quà gia đình bệnh binh Đồng Văn Khánh (Phường Hà Trung, TP Hạ Long)

Là đơn vị trực tiếp chiến đấu, những bóng hồng trong đơn vị luôn đuợc anh em cán bộ chiến sỹ thân mật gọi với cái tên “hoa hậu thôn”. Với số lượng 33 hội viên, chị em hầu hết đảm nhận vai trò chuyên môn ở tất cả các bộ phận công tác: quản giáo, hồ sơ, tham mưu, y tế, hậu cần…

Ở bộ phận công tác nào chị em cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với chất lượng công việc tốt nhất. Cùng với thành tích chung của đơn vị, hàng năm chị em đã quản lý giáo dục 1.500 lượt người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, giúp họ có nhận thức đúng đắn về các quy định của pháp luật, hướng thiện để họ tự tin khi trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Hàng năm, tại Trại tạm giam, các chị trực tiếp tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc, điều trị trung bình mỗi năm 7000 lượt người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, hoàn thiện hàng trăm hồ sơ đảm bảo đúng pháp luật trong công tác quản lý giam giữ cũng như giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện…

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Hội thường xuyên bám sát vào chương trình công tác của Hội phụ nữ Công an tỉnh, lồng ghép việc thực hiện phong trào thành hoạt động phù hợp với tính chất, đặc thù công việc của đơn vị mình. Hội đã chủ động gắn việc thực hiện phong trào vào các công trình, phần việc do phụ nữ quản lý như: Công trình “Căng tin Trại tạm giam”, công trình “Bếp ăn tập thể”…

Trong đó, với công trình “Căng tin Trại tạm giam”, Hội đã phối hợp với các bộ phận công tác, trực tiếp phục vụ nhân dân, thân nhân người phạm tội. Không kể ngày nghỉ, lễ tết, chị em luôn chủ động nhận, kiểm tra, đóng gói, phát quà tiếp tế đến tận tay người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng, cũng như chế độ chính sách theo đúng quy định của pháp luật.

Hội viên Hội Phụ nữ Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh tận tụy phục vụ nhân dân đến thăm gặp, gửi quà cho người thân đang bị giam giữ

Được duy trì từ năm 2011 đến nay, qua việc thực hiện mô hình, hàng năm Hội đã phục vụ nhân dân gửi trung bình 13.000 gói quà, nhận và phát 11.000 lượt lưu ký cho người đang bị giam giữ tại trại. Phát huy vai trò thiên bẩm của phụ nữ trong công việc, đó là sự cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo, trong thời gian qua, công trình “Bếp ăn tập thể” luôn được các chị thực hiện tốt với phương châm: tất cả vì sức khỏe đồng chí, đồng đội. Đã có khoảng mười nghìn bữa ăn được chị em phục vụ  đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn ngon, thường xuyên thay đổi khẩu vị, sáng tạo trong cách chế biến nên bữa cơm đơn vị luôn làm ấm lòng anh em cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội phụ nữ đơn vị chia sẻ: “Là một trong những Hội phụ nữ có số lượng hội viên đông, với nhiều độ tuổi khác nhau, trình độ chuyên môn khác nhau, nhưng chị em đều xác định rõ vai trò trách nhiệm ở từng phần việc được phân công. Đặc biệt, căn cứ vào đặc thù, nhiệm vụ của ngành, Hội phụ nữ đơn vị thường xuyên phối hợp với Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt những văn bản của cấp trên về công tác phụ nữ, trong đó chú trọng việc xây dựng Hội đoàn kết, vững mạnh, gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua…”

Song song với việc thực hiện tốt các công trình, phần việc, Hội phụ nữ Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh còn tích cực thực hiện các hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xã hội tình nghĩa. Nhằm hưởng ứng Tháng hành động “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, học tập trong môi trường tốt hơn, Hội đã phối hợp cùng với Đoàn thanh niên đơn vị tiến hành rà soát, hỗ trợ, tặng quà và thẻ bảo hiểm y tế cho 10 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập năm học 2018 - 2019 của trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Hà Trung, TP Hạ Long).

Cùng với đó, Hội đã kết hợp cùng Đoàn thanh niên tham mưu cho cấp ủy, Lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt chế độ chính sách đối với các cháu là con cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị nhân ngày Tết thiếu nhi 1-6, đồng thời trích quỹ tình nghĩa khen thưởng, động viên, khích lệ các cháu có thành tích xuất sắc năm học 2018-2019 với nhiều phần quà giá trị. Việc tổ chức cho con các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị dâng hương, báo công tại Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh và tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám được tổ chức vào tháng 6-2019  vừa qua đã tạo không khí phấn khởi trong chị em hội viên, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tích cực tham gia các phong trào của Đoàn, Hội.

Trong năm, Hội còn phối hợp cùng với Phòng Hồ sơ Công an tỉnh tổ chức khảo sát địa bàn, phát động mỗi cán bộ chiến sĩ trong đơn vị ủng hộ một ngày lương để xây nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản Phặt Chỉ, xã Đồng Văn, Huyện Bình Liêu, Quảng Ninh và tổ chức thăm hỏi, tri ân, tặng quà cho 8 gia đình là thương binh, liệt sĩ trên địa bàn phường Hà Trung, Thành phố Hạ Long, nơi đơn vị đóng quân nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947*27-7-2019).

Ông Lê Văn Kỳ, thương binh 4/4, trú tại tổ 11, khu 1, phường Hà Trung xúc động chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi hôm nay được các đồng chí cán bộ của Trại Tạm giam công an tỉnh Quảng Ninh đến thăm hỏi, tặng quà. Sự quan tâm của các đồng chí là nguồn động viên rất lớn để tôi và gia đình tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, vượt qua mọi khó khăn, giữ vững bản lĩnh bộ đội cụ Hồ, thương binh tàn nhưng không phế…”.

Với những hoạt động xã hội thường xuyên liên tục, đi đôi với việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn, những bóng hồng của Hội phụ nữ Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đang từng ngày làm đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Không chỉ “giỏi việc nước”, mà khi trở về với mái ấm gia đình, các chị lại làm tròn vai trò, trách nhiệm của người vợ, người mẹ “đảm việc nhà”, sáng ngời phẩm chất người phụ nữ Việt Nam “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

THU HƯỜNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông