Quận Đồ Sơn: Vận động, đối thoại - chìa khóa tạo sự đồng thuận trong nhân dân

16:35 16/07/2019

Công tác GPMB tuyến đường bộ ven biển hoàn thành đúng tiến độ; việc sáp nhập 2 phường Ngọc Hải và Vạn Sơn nhận được sự đồng thuận cao được xem là những kết quả nổi bật của quận Đồ Sơn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Với việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhanh chóng tổ chức đối thoại để tìm ra tiếng nói chung, nhiều “nút nghẽn” tại cơ sở đã được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương giải quyết một cách thuận lợi.

Một góc Đồ Sơn nhìn từ trên cao (Ảnh: Trần Sơn)

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thường vụ Quận ủy Đồ Sơn đã ban hành Kế hoạch số 24-KH/QU về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, theo đó, xác định khâu đột phá chính là tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương và điểm mấu chốt là không ngoài việc tăng cường, trực tiếp đối thoại, vận động quần chúng trong giải quyết những vấn đề, nhiệm vụ trọng tâm. 

Đáng chú ý, thời điểm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trên địa bàn quận có dự án tuyến đường bộ ven biển đi qua, cần nhanh chóng GPMB để kịp tiến độ triển khai dự án.

Chính vì vậy, Quận ủy, UBND quận cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã vận dụng triệt để tinh thần Chỉ thị vào việc vận động, đối thoại nhân dân để cùng tìm ra tiếng nói chung, góp phần đẩy nhanh việc GPMB.

Theo đó, dự án tuyến đường có chiều dài 2,9km, đi qua 5 tổ dân phố thuộc phường Minh Đức với diện tích đất phải GPMB trên địa bàn là 148,134m2, 282 hộ và các tổ chức.

 

Các hộ dân phường Minh Đức (quận Đồ Sơn) tiến hành làm thủ tục nhận tiền bồi thường GPMB

Ngay khi dự án được triển khai, quận Đồ Sơn lập 3 tổ công tác, phường Minh Đức thành lập 5 tổ công tác làm nhiệm vụ vận động, tuyên truyền tới các hộ dân thuộc 5 TDP có dự án đi qua đồng thuận với chủ trương của nhà nước. Ban chỉ đạo quận phối hợp đơn vị tư vấn, thông tin về chủ trương, nội dung dự án tới các phòng, cơ quan, đơn vị, các phường liên quan, các đồng chí là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố.

Lồng ghép với các hoạt động văn hóa - xã hội khác, tại các cuộc đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi, lãnh đạo quận luôn đi sâu đi sát, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là việc áp dụng giá đất ở khi thu hồi theo quy định được áp dụng trên toàn tuyến… Nhờ làm tốt công tác vận động, đối thoại nhân dân, tháng 6-2019, quận Đồ Sơn đã hoàn thành GPMB bàn giao cho đơn vị thi công.

Các nhà thầu tiến hành thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua phường Minh Đức (quận Đồ Sơn)

Mới đây nhất, thực hiện Nghị quyết số 37, ngày 24-12-2018 của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Quốc hội, Chính phủ và của thành phố về phương án sáp nhập 2 phường Ngọc Hải và Vạn Sơn trên địa bàn, Quận ủy, UBND quận Đồ Sơn cùng các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể… tổ chức các đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, đồng thời trực tiếp tham gia đối thoại với đại diện nhân dân, cử tri, từ đó đưa ra hướng giải quyết những tồn tại, vướng mắc một cách hợp lý.

 

Bằng việc dân vận khéo léo, qua lấy ý kiến, gần 98% đại diện cử tri phường Ngọc Hải, hơn 96% đại diện cử tri phường Vạn Sơn đồng ý với chủ trương, phương án sáp nhập. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 9 HĐND quận Đồ Sơn ngày 4-7 vừa qua, 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua chủ trương, phương án sáp nhập 2 phường Vạn Sơn và phường Ngọc Hải.

Bà Bùi Thị Hồng Vân - Bí thư Quận ủy Đồ Sơn cho biết, qua 3 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu với phong cách gần dân, sát dân, hướng về cơ sở, tăng cường vận động, đối thoại đã góp phần quan trọng giúp quận Đồ Sơn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Các phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn quận cũng ngày càng lan tỏa sâu rộng, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, nhân dân, qua đó, tạo niềm tin, sự đồng thuận, đoàn kết trong các tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Cũng theo bà Bùi Thị Hồng Vân, cùng với tăng cường vận động, đối thoại nhân dân, việc gắn Chỉ thị 05 với thực hiện nhiệm vụ của địa phương đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển, đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông