Quảng Ninh: Đấu tranh phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”

16:02 09/04/2019

Sáng 3-4, tại thành phố Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Từ tháng 11-2017 đến nay, Công an Quảng Ninh đã xử lý hình sự 38 vụ, 70 bị can liên quan đến các vi phạm đến tín dụng đen gồm nhiều tội danh như giết người, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi.

Tính đến tháng 12-2018, Công an các đơn vị, địa phương toàn tỉnh đã lập danh sách quản lý 790 cơ sở cầm đồ, cho vay tài chính có giấy chứng nhận đảm bảo ANTT; tập trung đấu tranh mạnh trong thời gian quý 1 năm 2019 đối với cơ sở vi phạm góp phần tạo sức răn đe lớn, nhiều đối tượng hình sự đã dừng hoạt động, không để tín dụng đen hoạt động công khai tạo dư luận lớn trong nhân dân.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đưa ra nhiều ý kiến tham luận tập trung vào các thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng để đối phó với lực lượng chức năng như: nhờ người có nhân thân tốt để đăng ký giấy chứng nhận điều kiện ANTT; đưa ra mức vay thấp hơn với mức trần tối đa về lãi suất, song người vay phải trả thêm các chi phí khác như phí tư vấn, phí dịch vụ, phí quản lý vay; sổ sách ghi chép không để tại nơi giao dịch…, gây khó khăn trong công tác điều tra, xử lý.

Đồng thời, các ý kiến đề nghị bổ sung hỗ trợ tài chính vào trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tăng mức xử phạt với các trường hợp vi phạm liên quan đến “tín dụng đen”.

Kết luận hội nghị, Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc diễn biến tình hình các băng nhóm tội phạm hình sự liên quan đến hoạt động cầm đồ, cho vay "tín dụng đen", mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá các tổ chức, các băng nhóm tội phạm, đường dây lợi dụng hoạt động tín dụng đen để vi phạm pháp luật; chủ động tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp cùng lực lượng công an trong công tác tuyên truyền giáo dục nhận thức của người dân về tội phạm tín dụng đen; siết chặt quản lý giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện an ninh trật tự đối với dịch vụ, cho vay tài chính; phối hợp chẽ với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân trong công tác điều tra, truy tố, xét xử; thực hiện công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, công an các tỉnh, thành phố trong đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức liên quan đến tín dụng đen.

Cũng trong ngày, Công an tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề  rút kinh nghiệm việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm năm 2018 và quý 1 năm 2019.

HÀ TÂM - QUANG KHẢI

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông