Rừng Kim Giao và đỉnh Ngự Lâm-tuyến du lịch sinh thái hấp dẫn tại Cát Bà

09:35 23/04/2019

Nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà, Vườn quốc gia (VQG) Cát Bà là địa chỉ du lịch hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn du khách cả trong và ngoài nước. Đến đây du khách thỏa sức ngắm nhìn hàng nghìn loài động, thực vật khác nhau ẩn trên những vách núi đá vôi, và thả mình tận hưởng không khí thấm đẫm hương vị đặc trưng của núi rừng, biển cả...

VQG Cát Bà có tổng diện tích hơn 17.362ha, với các hệ sinh thái phong phú, nhiều nơi còn rất nguyên sơ và được đánh giá là một trong những nơi lưu giữ và phát triển nguồn gen lớn của Vịnh Bắc Bộ, trong đó có nhiều loài quý hiếm. Khu hệ thực vật rừng bước đầu đã ghi nhận được 1.561 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 842 chi, 186 họ và 5 ngành thực vật khác nhau chủ yếu là cây gỗ nhỏ và cây bụi. Nhóm gỗ thiết mộc và gỗ có giá trị kinh tế cao như: trai lý, nghiến, lát hoa, sến mật, giổi... Nhóm cây làm thuốc có 661 loài như bổ cốt toái, bạch nhật, xạ đen.... Hệ động vật rừng có 343 loài, trong đó có 34 loài động vật nguy cấp, đặc hữu trong Sách đỏ Việt Nam và Thế giới,  tiêu biểu như loài Voọc.

Không những vậy, tại VQG Cát Bà còn có những di chỉ chứa đựng những giá trị văn hóa lịch sử như các phát hiện và nghiên cứu khảo cổ tại di chỉ Cái Bèo, Bãi Bến, Cát Đồn và các địa danh khác như Hang Dơi, Eo Bùa, Ao Cối, Đồng Công…đã xác nhận Cát Bà là một trong những nơi có người nguyên thủy khá sớm (cách đây khoảng 9.000-17.000 năm). Đồng thời, nơi đây còn lưu giữ được nhiều truyền thống văn hóa đặc trưng cho cư dân miền biển và bảo tồn, phát huy được những di tích gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha. 

Con đường dẫn du khách vào Vườn Quốc Gia Cát Bà

Theo ông Nguyễn Văn Hách-Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường-dịch vụ môi trường rừng VQG Cát Bà, môi trường VQG Cát Bà, với những ưu đãi vốn có mà thiên nhiên đã ban tặng, những năm qua, VQG Cát Bà đã làm tốt công tác bảo tồn, nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch sinh thái, giáo dục môi trường, trong đó hỗ trợ cộng đồng địa phương vùng đệm phát triển KT-XH cũng được vườn đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Tại Vườn quốc gia Cát Bà hiện nay, nếu phân chia theo nội dung, sẽ có các tuyến du lịch sinh thái như: tuyến vườn thực vật, rừng Kim giao – đỉnh Ngự Lâm; khám phá hang động; du lịch sinh thái-giáo dục môi trường; tuyến xuyên vườn quốc gia,…Còn nếu phân chia theo thời gian sẽ có 2 tuyến: ngắn và dài. Tùy theo sở thích và quỹ thời gian, du khách có thể lựa chọn được tuyến đi phù hợp với điều kiện của mình. Theo đó, mỗi tour du lịch lại đem đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau với nhiều điều ngạc nhiên, thú vị, mà điển hình phải kể đến là tuyến du lịch sinh thái chinh phục rừng Kim Giao và đỉnh Ngự Lâm.

Xuất phát từ trung tâm VQGCát Bà, du khách đi theo con đường bê-tông bằng phẳng dài khoảng gần 1 cây số để đến chân núi để bắt đầu hành trình chinh phục cánh rừng nguyên sinh Kim Giao. Dọc tuyến đường này, du khách tha hồ ngắm những cây lát hoa, bàng, bo, lim xanh, lim xẹt, mang... mọc kín hai bên vệ đường. Thi thoảng, bắt gặp những dãy nhà cấp 4 bỏ hoang ẩn mình dưới những tán lá rậm rạp.

Từ chân núi, du khách tiếp tục men theo con đường mòn xuyên rừng để đến cánh rừng nguyên sinh kim giao. Tuy chỉ dài khoảng 500m, nhưng tuyến đường này là thử thách không hề dễ dàng đối với du khách, nhất là những người ít vận động bởi có rất nhiều đoạn dốc nghiêng 40-50 độ, nhiều khúc cua vòng quanh mỏm đá tai mèo sắc nhọn. Tuy khá vất vả, nhưng bù lại, du khách biết thêm rất nhiều loài cây quý, với hơn 1.500 loài thực vật có mặt tại VQG Cát Bà và tha hồ tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ trong những ngày hè nóng bức.

Khách du lịch thỏa sức tận hưởng khi đặt chân tới đỉnh Ngự Lâm

Vượt qua chặng đường xuyên rừng, vượt núi, ở độ cao chừng 150 m so với mực nước biển, cánh rừng Kim Giao nguyên sinh hiện lên trước mắt du khách kỳ vĩ, thơ mộng. Khoảng rừng rộng hơn 7 ha bạt ngàn cây Kim Giao. Tầng dưới là những cây nhỏ cỡ bắp đùi người trưởng thành có tuổi đời 50-70 tuổi. Tầng trên là những cây hàng trăm năm tuổi có chiều cao hàng chục mét.

Theo hướng dẫn viên du lịch giới thiệu thì loài cây quý này có bộ rễ to khỏe bám chặt vào vách đá, những rễ nhỏ vươn dài, trải khắp mặt đất để hút chất dinh dưỡng, cây nào cây nấy thẳng tắp như tâm tính ngay thẳng của người quân tử, tán lá mọc đều tứ phía tạo thành hình tháp nhìn rất đẹp mắt. Kim giao là loài cây lá cứng, ưa sáng, xanh tốt quanh năm. Cây ra hoa vào khoảng tháng 6, tháng 7. Hoa Kim Giao màu trắng muốt, hương thơm dù dịu nhẹ nhưng cũng đủ thu hút những đàn ong, bướm khắp nơi trên đảo Cát Bà về đây hút mật.

Khám phá, trải nghiệm cánh rừng nguyên sinh kim giao, nghỉ chân dưới tán lá dày ngắm những thân cây thẳng đứng ngạo nghễ vươn lên trời cao, qua lời kể của những “tour guide” chuyên nghiệp, du khách dường như lạc vào trong câu truyện cổ tích kể về một đôi trai gái yêu nhau tha thiết. Người con trai tên là Kim, người con gái tên là Giao. Dù không được sống trọn đời với nhau, nhưng 2 người không bao giờ bị chia lìa, mãi quấn quýt bên nhau.

Khám phá, trải nghiệm cánh rừng nguyên sinh kim giao, nếu đủ sức khỏe, du khách có thể leo tiếp tuyến đường mòn thêm hơn 500 m để đến đỉnh Ngự Lâm. Ở độ cao hơn 200m so với mực nước biển, du khách có thể thỏa thích phóng tầm mắt ra xa nhìn toàn cảnh khu vực trung tâm Cát Bà trải dài theo thung lũng Trung Trang-nơi có động Trung Trang, cách trung tâm VQG 1km về phí Nam, với chiều dài khoảng 300m xuyên qua lòng núi với hàng ngàn vạn thạch nhũ muôn hình vạn dạng kỳ thú khác nhau. 

Rời đỉnh Ngự Lâm và cánh rừng Kim Giao trở về trung tâm VQG Cát Bà, du khách cũng có thể  bắt gặp người dân địa phương bày bán rau, quả, mật ong… tại 2 bên đường với giá cá hợp lý. Hoặc cũng có thể ghé qua quầy hàng lưu niệm khu vực cổng VQG, chọn mua món quà quý là những bó đũa được làm từ cây Kim Giao tặng bè bạn.

TG

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông