Tăng cường phối hợp hơn nữa giữa BHXH và Y tế trong KCB BHYT

09:48 29/06/2018

Sáng 28-6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2018. Tham dự hội nghị có Phó giám đốc phụ trách BHXH TP Nguyễn Thị Lộc, Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh, đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng; trưởng các phòng nghiệp vụ có liên quan của Sở Y tế và BHXH thành phố; lãnh đạo 120 cơ sở KCB BHYT, BHXH 15 quận, huyện...

Phó Giám đốc Phụ trách BHXH TP Nguyễn Thị Lộc phát biểu tại hội nghị

Tính đến hết tháng 5, trên địa bàn thành phố có 943.411 lượt người KCB BHYT với tổng chi phí 781,45 tỷ đồng, tăng 7,8% về số lượt và tăng 15,3% về số tiền so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố đã chi 110,5% so với dự toán Chính phủ giao của 5 tháng đầu năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo hai ngành đều đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của BHXH TP và Sở Y tế trong việc chỉ đạo thực hiện công tác KCB BHYT 6 tháng đầu năm 2018 và quyết tâm phối hợp triển khai thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Phụ trách BHXH TP Nguyễn Thị Lộc nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo của BHXH thành phố là luôn cùng đồng hành với cơ sở KCB BHYT nhằm thực hiện mục tiêu chung là chăm sóc và bảo vệ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi KCB, cũng như đảm bảo cân đối quỹ BHYT, hạn chế tối đa việc sử dụng lãng phí quỹ BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Bà Lộc cũng đưa ra 8 nhóm vấn đề quan trọng cần thống nhất thực hiện giữa ngành BHXH và ngành Y tế trong thời gian tới để hạn chế tình trạng mất cân đối quỹ BHYT. Trong đó có những vấn đề được nhiều cơ sở KCB BHYT quan tâm như việc tái sử dụng vật tư y tế theo Thông tư số 04/2017 của Bộ Y tế; chi phí bình quân ngày điều trị tại các cơ sở KCB tại Hải Phòng; việc sử dụng một số loại thuốc hàm lượng, dạng bào chế và dạng đóng gói ít cạnh tranh; giá trúng thầu cao bất hợp lý so với dạng cạnh tranh; việc thẩm định nguyên nhân vượt quỹ, vượt trần; việc tạm ứng kinh phí KCB BHYT…

Trên cơ sở ý kiến của BHXH TP, Giám đốc Sở Y Tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cũng thống nhất cao với BHXH trong vấn đề không lạm dụng Quỹ BHYT.

Thời gian tới sẽ kiên quyết chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT thực hiện một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng mất cân đối quỹ BHYT như: xem xét, điều chỉnh việc sử dụng thuốc với giá thành phù hợp; những vấn đề liên quan đến vật tư tiêu hao; bảo toàn quỹ BHYT trong bối cảnh nhiều bệnh viện tự chủ; không đưa bệnh nhân điều trị nội trú trên tổng số bệnh nhân khám; chuyển dữ liệu lên hệ thống giám định BHYT kịp thời…

Tại hội nghị, các thắc mắc về công tác thực hiện hợp đồng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT 6 tháng đầu năm 2018 mà các cơ sở KCB BHYT nêu ra cũng được lãnh đạo BHXH TP hướng dẫn, thống nhất phương pháp tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông