Thị trường bán lẻ dịp cuối năm: Không để “sốt” giá cục bộ, gián đoạn nguồn hàng

08:35 02/11/2023

Những tháng cuối năm là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp bán lẻ “tăng tốc” khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu.

Mùa giảm giá, khuyến mại

So với những đợt giảm giá khác trong năm, dịp này, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng trong lĩnh vực bán lẻ đã bắt đầu nở rộ các chương trình đi trước đón đầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

Theo ghi nhận, tại hầu hết trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố đều đã phối hợp với các nhãn hàng, thương hiệu triển khai  khuyến mại, giảm giá để kích cầu như: “Mua 2 tặng 1”; tặng phiếu giảm giá, phiếu mua hàng mệnh giá mặc định hoặc bán hàng theo combo gồm sản phẩm chính kèm quà tặng...

Theo đó, ở lĩnh vực kinh doanh đồ gia dụng, điện tử, điện máy, thời trang, ngoài việc trang hoàng bắt mắt, trưng bày, giới thiệu, bổ sung thêm nhiều mặt hàng hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, dọc các tuyến trung tâm thành phố như Quang Trung, Trần Phú, Tô Hiệu, Lạch Tray, Trần Nguyên Hãn…, không khó để bắt gặp những biển hiệu quảng bá các chương trình khuyến mại, giảm giá với mức giảm 15 - 50% gây ấn tượng khá mạnh cho khách mua.

Sức mua được kỳ vọng tăng cao vào các tháng cuối năm và dịp Tết

Chủ một Trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố chia sẻ: “Cuối năm luôn là thời điểm “vàng” cho các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi đã phối hợp với các nhà cung cấp để có nguồn cung tốt, lượng hàng hóa dồi dào và hiện đang giảm giá, khuyến mại tới 1.000 sản phẩm để người tiêu dùng có thể hưởng lợi nhiều nhất. Rất mừng là sau khuyến mại, doanh thu của chúng tôi tăng 20 - 30% so với trước thời điểm trước. Các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, thực phẩm… luôn thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân".

Tăng tốc nâng cao hiệu quả kinh doanh

Thông tin mới, để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, từ ngày 1/7, Chính phủ áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp thuế suất 10%. Từ chính sách này, hơn 20.000 sản phẩm gồm: Thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng... được giảm thuế.

Sau hơn 3 tháng, việc giảm thuế VAT đã mang lại nhiều tác động tích cực. Theo đó, giá bán sản phẩm giảm, người tiêu dùng được mua hàng giá rẻ trong khi việc kích cầu tiêu dùng cũng mang lại doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 cả nước ước đạt 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm có mức giá ưu đãi hấp dẫn vào dịp cuối năm

Hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại – dịch vụ trên địa bàn thành phố theo đà đó cũng đã diễn ra khá sôi động, dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, đặc biệt với nhóm hàng tiêu dùng, thời trang, gia dụng... Trong đó, đáng chú ý là các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài trong cả năm 2024 tùy theo tình hình thực tiễn.

Được biết, Sở Công thương đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan chủ động các phương án ổn định thị trường, không để “sốt” giá cục bộ, không để xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trên địa bàn thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông