Tổng kết công tác thi hành án hình sự và quản lý giam giữ

16:03 09/04/2019

Sáng 4-4, tại thành phố Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết rút kinh nghiệm công tác thi hành án hình sự và quản lý giam giữ năm 2018, triển khai chương trình công tác năm 2019. Thượng tá Nguyễn Thuận, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự, Thủ trưởng cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam chủ trì hội nghị.

Đại tá Hoàng Thanh Nhượng - Giám thị Trại tạm giam Quảng Ninh báo cáo rút kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, quản lý can phạm nhân và hồ sơ năm 2018

Năm 2018, công tác Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp được Công an tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ Công an. Các mặt công tác tiếp tục đạt hiệu quả, đặc biệt là công tác Thi hành án hình sự, công tác tiếp nhận, theo dõi, thẩm định, lập danh sách đưa người bị kết án phạt tù đến Trại giam; Công tác quản lý người có án phạt tù còn ngoài xã hội và thi hành án phạt khác; Công tác hỗ trợ tư pháp, trích xuất, áp giải bị can, bị cáo, bảo vệ phiên tòa không để phát sinh phức tạp về ANTT.

Lực lượng Công an Quảng Ninh làm tốt công tác nghiệp vụ không để phạm nhân thông cung, gây rối, bạo động, suy kiệt trong quá trình giam giữ như xét xử và thi hành án. Trại tạm giam, các Nhà tạm giữ cơ bản an toàn, không có can, phạm nhân tự sát, gây rối. Sự phối hợp giữa Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và chính quyền địa phương các cấp tiếp tục được duy trì thường xuyên hơn, những vướng mắc, phát sinh đều được thống nhất giải quyết.

Tại hội nghị tổng kết, đại diện các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án hình sự và công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam.

Trong đó nhấn mạnh vào một số vấn đề như: công tác thi hành án tử hình đối với người nước ngoài; một số người được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án và bị án tại ngoại lợi dụng chính sách nhân đạo để chây ỳ hoặc trốn thi hành án; nhiều buồng giam tại Trại tạm giam và Nhà tạm giữ xuống cấp, không an toàn; thiếu trang thiết bị phục vụ kiểm soát an ninh, phát hiện vật cấm; nhà tạm giữ chưa có bộ phận y tế, trại tạm giam có trạm xá quy mô, phạm vi điều trị không đảm bảo nên hầu hết các trường hợp can, phạm nhân bị ốm đều phải đưa đến các cơ sở y tế bên ngoài để điều trị song không có khu quản lý riêng, gây nhiều sơ hở, tạo điều kiện để can, phạm nhân trốn.

Ngoài ra, công tác cán bộ là nội dung được đề cập như biên chế của Trại tạm giam, Nhà tạm giữ và lực lượng THAHS hỗ trợ tư pháp còn thiếu nhiều, mặt bằng cán bộ được đào tạo cơ bản thấp, ít kinh nghiệm; một số địa bàn như Ba Chẽ, Cô Tô, Đầm Hà, Tiên Yên chưa thành lập được Đội Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp và chế độ đặc thù cho cán bộ quản lý giam giữ ở các Nhà tạm giữ.

Kết luận tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Thuận - Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu xây dựng lực lượng Thi hành án ngày một chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác tạm giữ, tạm giam phải được đặt ở một vị trí rất quan trọng trong toàn bộ Chương trình công tác của đơn vị và phải đảm bảo ở mức an toàn tuyệt đối; nâng cao chất lượng phối hợp giữa cơ quan điều tra và cơ quan thi hành án; tích cực trong công tác tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ; quyết liệt đấu tranh với các đối tượng được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án lợi dụng chính sách nhân đạo để bỏ trốn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, điểm danh, kiểm diện tại các khu giam, không để sơ sở để can, phạm nhân lợi dụng thực hiện các hành vi trốn, tự sát, phạm tội mới, đưa vật cấm vào cơ sở giam giữ.

HÀ TÂM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông