Tổng kết và ký quy chế phối hợp Công an - Viện kiểm sát trong xử lý các vụ án hình sự về kinh tế, chức vụ, môi trường

17:50 24/05/2020

Chiều 21-5, tại TP Hạ Long, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Phòng 3, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh chức Hội nghị tổng kết và ký quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự về kinh tế, chức vụ, môi trường. Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Lương Phúc Sơn, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Ký kết quy chế phối hợp

Trong 8 năm qua, cùng với sự tăng trưởng về kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh phát sinh nhiều loại tội phạm; trong đó tội phạm về kinh tế, chức vụ diễn biến hết sức phức tạp.  Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ ban đầu giữa CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và Phòng 3 trong việc quản lý, phân loại tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình giải quyết các vụ án nên các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được giải quyết đúng quy định, không để lọt người, lọt tội; việc khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự về kinh tế, chức vụ, môi trường đều đảm bảo nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, vi phạm tố tụng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể, Phòng CSKT và Phòng 3 đã phối hợp phân loại 55 vụ việc bắt, giữ có dấu hiệu hình sự. Tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 98,4%, trong đó thụ lý 62 tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố; đã giải quyết 61 tin (đạt 98,4%). Hai phòng đã kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo hai ngành ban hành 18 kiến nghị phòng ngừa với các Cơ quan quản lý nhà nước trong việc phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Do có sự phối hợp thường xuyên, nên VKS đã kịp thời phát hiện các tồn tại, thiếu sót của CQĐT trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tin báo để ban hành văn bản kiến nghị yêu cầu khắc phục. Vì vậy, trong những năm gần đây, số lượng vi phạm của Cơ quan điều tra giảm dần, không có những vi phạm lớn, chất lượng hồ sơ được nâng lên.

Những kết quả trên đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo cũng như CBCS của 2 đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự về kinh tế, chức vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đồng chí Thái Hồng Công đồng tình và đánh giá cao kết quả 2 phòng đã đạt được sau 8 năm thực hiện quy chế phối hợp; tính tiên phong khi là 2 phòng đầu tiên thuộc lực lượng Công an và Viện Kiểm sát tỉnh ký quy chế đầy đủ, toàn diện trong tất cả các giai đoạn từ điều tra, truy tố đến xét xử.

Đồng chí cũng chỉ rõ một số những tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp thực hiện và đề nghị trong thời gian tới lãnh đạo 2 phòng cùng cán bộ kiểm sát viên, điều tra viên phát huy truyền thống đoàn kết giữa 2 ngành, xác định rõ tinh thần, trách nhiệm, kịp thời hỗ trợ bổ sung cho nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo 2 đơn vị phải thường xuyên trao đổi thông tin các vụ việc, vụ án có liên quan đến các tội phạm về kinh tế, chức vụ, kịp thời cho ý kiến để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ việc, vụ án mà cán bộ điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên đề xuất theo đúng tinh thần quy chế phối hợp đã ký, tham mưu cho lãnh đạo 2 ngành giải quyết những vướng mắc, bất cập không thuộc thẩm quyền cấp phòng hoặc quy chế chưa đề cập đến…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo 2 phòng đã cùng ký Quy chế phối hợp mới trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự về kinh tế, chức vụ môi trường với những nội dung, nhiệm vụ và giải pháp mới phù hợp với tình hình thực tế.

QUỐC XÃ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông