Triệt phá đường dây buôn bán giấy khám sức khỏe giả

16:48 25/06/2018

Tại Quảng Ninh, thời gian gần đây nắm bắt được nhu cầu của người dân trong việc sử dụng giấy khám sức khỏe để nộp hoàn thiện hồ sơ lao động, học tập, cấp bằng lái xe..., nhiều đối tượng đã làm giả giấy khám sức khỏe của cơ sở y tế được cấp phép sau đó rao bán công khai trên các trang mạng xã hội với giá từ 150 đến 200.000 đồng/tờ.

Đối tượng Đào Văn Đức và Bùi Minh Hiệp tại cơ quan công an

Đấu tranh với hành vi phạm pháp trên, ngày 14-6 vừa qua, phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp cùng Công an thành phố Hạ Long phát hiện, bắt giữ Đào Văn Đức, SN 1991, trú tại khu 8, phường Việt Hưng, TP Hạ Long khi đang vận chuyển 10 tờ giấy khám sức khỏe giả đi bán. Tiếp tục đấu tranh, khai thác, Đức khai nhận số giấy khám sức khỏe trên đặt mua của một người trên mạng có địa chỉ tại Hà Nội với giá 50.000 đồng/tờ sau đó vận chuyển theo xe khách về Quảng Ninh tiêu thụ.

Cùng ngày, lực lượng công an bắt quả tang Bùi Mạnh Hiệp, SN 1996, trú tại khu 6 phường Cao Thắng, TP Hạ Long đang vận chuyển thuê 50 tờ giấy khám sức khỏe giả. Tại cơ quan công an, Hiệp khai nhận được Nguyễn Thành Chung, SN 1994, trú tại khu 6, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long thuê chuyển cho khách.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Chung, Cơ quan điều tra phát hiện thêm 35 tờ giấy khám sức khỏe giả. Trước những chứng cứ đưa ra, Chung thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của bản thân. Số giấy khám sức khỏe được rao bán trên mạng từ hai vụ việc trên sau khi đối chiếu với giấy khám sức khỏe do Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cấp cho thấy các chữ ký của các bác sỹ trong giấy khám sức khỏe được mua của đối tượng không đúng với chữ ký thật, con dấu sử dụng là giả mạo không đúng con dấu mà Bệnh viện đa khoa tỉnh quản lý, độ đậm của mầu mực trong các mẫu dấu chức danh khác nhau.

 Tang vật thu giữ từ vụ án 

Theo tài liệu của cơ quan công an, tại địa bàn thành phố Hạ Long có một số đối tượng cấu kết nhau thành lập đường dây buôn bán giấy khám sức khỏe giả. Chúng đặt mua giấy khám sức khỏe từ tỉnh thành khác giả giấy khám sức khỏe của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh để đưa về tiêu thụ.

Lợi dụng tính năng tương tác mạnh của mạng xã hội, cũng như tránh việc bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng lập nhiều tài khoản facebook ảo sau đó đăng công khai rao bán giấy khám sức khỏe trong các trang mua bán, rao vặt, tuyển dụng việc làm nhằm thu hút “khách hàng” tiềm năng.

Những ai có nhu cầu sẽ được giao dịch trao đổi qua tin nhắn facebook hoặc số điện thoại được ghi trong bài rao bán với giá từ 150.000 đến 200.000 đồng/tờ giấy khám sức khỏe. Để tránh việc giao dịch trực tiếp với người mua, nhiều đối tượng thuê người giao hàng để chuyển cho khách.

Trao đổi với phóng viên, thiếu tá Nguyễn Xuân Phú, Đội trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ cho biết: “Các vụ việc trên có dấu hiệu của việc làm giả giấy tờ, con dấu của Bệnh viên đa khoa tỉnh để bán giấy khám sức khỏe cho người dân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Ngành y tế nói chung và Bệnh viên đa khoa tỉnh nói riêng”.

Thời gian tới, lực lượng chức năng Công an tỉnh tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng đăng tải thông tin rao bán giấy khám sức khỏe, văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, cùng chung tay loại bỏ hành vi mua bán giấy khám sức khỏe giả ra khỏi đời sống xã hội.

Hà Tâm 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông