Về kiến nghị của một số hộ dân tại mặt bằng số 139 Lán Bè với CTCP thương mại đầu tư và xây dựng Hải Phòng: Nếu 2 bên không tự thỏa thuận, đề nghị nộp đơn ra tòa

10:03 06/08/2018

Chiều 3-8, Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du đã có buổi tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của một số hộ dân tại mặt bằng số 139 Lán Bè, phường Lam Sơn.

Tại buổi tiếp, đại diện các hộ dân tại mặt bằng số 139 Lán Bè đề nghị UBND quận làm rõ căn cứ pháp lý, quy trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh tại số 139 Lán Bè. Ngoài ra, các hộ dân cũng yêu cầu Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Hải Phòng (chủ đầu tư) làm rõ hợp đồng mua bán đất trước đây giữa công ty với các hộ dân.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân cho biết: việc lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh tại số 139 Lán Bè, Lam Sơn là có chủ trương chấp thuận của UBND thành phố, để phù hợp với tình hình thực tế sử dụng đất trong khu vực khi thực hiện một số dự án khác, đồng thời nhằm phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Lê Chân điều chỉnh, được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 1931/QĐ-UBND ngày 3/10/2013, đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung trong khu vực, làm cơ sở để công ty tiếp tục triển khai các thủ tục thực hiện dự án.

Về hồ sơ của Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Hải Phòng trình duyệt quy hoạch có bao gồm các bản vẽ quy hoạch, thuyết minh đồ án, Phiếu xin ý kiến cộng đồng đảm bảo đầy đủ thành phần quy định tại Thông tư 12/TT-BXD ngày 29/6/2016 của Bộ xây dựng.

Đồng thời các nội dung về cơ cấu sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật… cơ bản tuân thủ các đồ án quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt và các tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành.

Như vậy, quá trình UBND quận Lê Chân thẩm định và phê duyệt đồ án đã đảm bảo đúng trình tự, đúng thẩm quyền, đúng quy chuẩn, quy phạm và tuân thủ các quy định tại Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12, Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và các quy định về quy hoạch xây dựng hiện hành.

Tuy nhiên, việc Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Hải Phòng tự ý lập Hợp đồng cam kết mua bán các lô đất, Phiếu thu tiền, Biên bản bàn giao chỉ giới đất trên thực địa với một số hộ dân khi chưa có hạ tầng kỹ thuật, chưa có nhà xây mộc là không có cơ sở.

Cùng với đó, Hợp đồng cam kết mua bán các lô đất giữa 2 bên không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nên không có giá trị pháp lý.

Vì vậy, Phòng Quản lý đô thị quận Lê Chân đề nghị các hộ dân và chủ đầu tư tự thỏa thuận dân sự với nhau. Trường hợp 2 bên không tự thỏa thuận được, đề nghị nộp đơn yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du đề nghị Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Hải Phòng có trách nhiệm cùng các hộ dân căn cứ quy hoạch được duyệt, thống nhất, thỏa thuận với nhau về các cơ chế để tiếp tục thực hiện dự án.

Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh nhất cho các hộ dân nếu đủ điều kiện.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án, UBND quận Lê Chân đã xin ý kiến tham gia của Sở xây dựng, quy trình duyệt đúng quy định, đúng trình tự, đúng thẩm quyền và các quy chuẩn quy phạm liên quan.

PV 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông