Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh đẹp hơn trong lòng dân

09:47 27/07/2020

Cùng với phong trào thi đua “CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, nhiều năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh liên tục phát động cuộc vận động, ban hành các quy định về trong ứng xử, giao tiếp của cán bộ, chiến sỹ đạt hiệu quả tích cực trong thực hiện mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an Quảng Ninh.

 Cảnh sát đường thủy, Công an Quảng Ninh phát tờ rơi tuyên truyền không khai thác thủy sản theo kiểu hủy diệt cho ngư dân

Nổi bật là, năm 2015,  ban hành Quy tắc ứng xử “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an Quảng Ninh cùng Nụ cười Hạ Long”; năm 2017, Công an Quảng Ninh hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, với khẩu hiệu “Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, không chỉ giúp lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của việc xây dựng và hoàn thiện tư cách, hình ảnh của người chiến sỹ CAND mà còn tạo chuyển biến trong hành động cụ thể, hàng ngày của CBCS, nhất là trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, mệnh lệnh, tác phong, tinh thần, thái độ làm việc, giao tiếp, ứng xử của CBCS. Hầu hết các đơn vị đã làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ vô điều kiện các yêu cầu chính đáng của nhân dân và cơ quan, tổ chức.

Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp tặng quà, khám mắt cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Chỉ tính trong 3 năm gần đây, Công an toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết hơn 95 nghìn thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, 100% số hồ sơ đều được trả đúng hạn. Việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo sự hài lòng và được đánh giá cao về chất lượng, thái độ phục vụ. Đã thành lập các tổ công tác đến tận nhà làm CCCD, cấp đổi sổ hộ khẩu cho trên 17.000 trường hợp tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đối tượng người dân tộc, người cao tuổi, người tàn tật.

Nhiều năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là làm tốt công tác cải cách tư pháp, giảm thiểu tối đa những quy định, thủ tục không cần thiết; chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao văn hóa ứng xử của CBCS trong tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân. Đến nay, những thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh đã được đơn giản hóa tối đa về biểu mẫu, hồ sơ, yêu cầu, điều kiện và thời gian giải quyết, đảm bảo các yêu cầu về nghiệp vụ.

Công an huyện Cô Tô tham gia hiến máu

Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, nhiều thủ tục được đơn vị thực hiện với thời gian rút ngắn tối đa (trong ngày). 100% hồ sơ được giải quyết đúng hoặc trước hạn, trừ những trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu phải bổ túc hồ sơ.

Nhiều trường hợp già yếu, ốm đau không thể đi lại được nhưng cần hộ chiếu để đi nước ngoài chữa bệnh, đơn vị cử cán bộ trực tiếp đến tận nhà hoặc giường bệnh để tiếp nhận và trả kết quả cấp hộ chiếu trong thời gian 3 ngày làm việc. Không chỉ được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen về hiệu quả cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ, những năm gần đây, đơn vị thường xuyên nhận được thư khen, thư cảm ơn về tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc của các cá nhân, tổ chức.

Phụ nữ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH phát cháo miễn phí tại bệnh viện

Công an các đơn vị, địa phương và cá nhân CBCS đã đăng ký thực hiện 86 công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần xây dựng và khẳng định bản lĩnh nhân văn, vì nhân dân phục vụ của CBCS. Tiêu biểu như: Công trình xây nhà tình nghĩa của Khối Công an 13 địa phương (duy trì hàng năm từ 2016 đến nay); phần việc cấp CCCD miễn phí cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an các địa phương: Uông Bí, Vân Đồn, Tiên Yên, Hải Hà, Ba Chẽ, Đầm Hà; phần việc hỗ trợ Xây dựng tuyến đường dân sinh của Công an TP Cẩm Phả, Công an huyện Bình Liêu; lắp hệ thống chiếu sáng đường thôn xây dựng mô hình “Sáng đường, sáng ngõ, an toàn giao thông” của Công an TP Cẩm Phả.

Các đơn vị, Công an địa phương, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ đã tích cực tham gia các hoạt động, chương trình tình nghĩa, từ thiện, an sinh xã hội nhằm thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, đã tổ chức và phối hợp thực hiện trên 250 hoạt động tình nghĩa xã hội, xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, với tổng kinh phí huy động trên 2,5 tỷ đồng và hơn 1.700 ngày công lao động. Phối hợp tổ chức 07 đợt tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; huy động các nguồn lực và công lao động làm mới sân bê tông 5 Nhà văn hóa khu dân cư; 1 khu vui chơi thanh thiếu nhi; tổ chức 3 chương trình “Giọt máu nghĩa tình vì đồng bào, đồng đội thân yêu” thu được trên 600 đơn vị máu; vận động hỗ trợ trên 200 triệu đồng xây dựng mới 5 nhà nhân ái cho đoàn viên thanh niên Công an tỉnh, cựu thanh niên xung phong, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thăm, tặng trên 4.000 suất quà cho trẻ em nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa. Ngoài ra, mỗi đoàn viên thanh niên tình nguyện ủng hộ 5 ngày lương với tổng số tiền trên 500 triệu đồng ủng hộ quỹ tình nghĩa, quỹ vì người nghèo, khắc phục thiên tai và nhiều công trình có ý nghĩa khác; nhận đỡ đầu 40 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mỗi cháu từ 200.000 - 500.000đ/ tháng.

Không chỉ trong lĩnh vực quản lý nhà nước, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” đã thực sự lan tỏa, thể hiện trên nhiều lĩnh vực, trong đó, phải kể đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhiều chuyên đề đấu tranh, phòng chống hiệu quả các loại tội phạm trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giải quyết các vấn đề phức tạp về trật tự an toàn xã hội... đã góp phần kiềm chế, kiểm soát các loại tội phạm, không để xảy ra các "điểm nóng" về ANTT trên địa bàn. 

Công an huyện Vân Đồn cấp căn cước công dân lưu động

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2020, ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh tại Vũ Hán, Trung Quốc, là địa bàn trọng điểm tuyến đầu, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp phòng, chống dịch thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an nhân dân là một trong những lực lượng ở tuyến đầu đã không quản ngày đêm, xung kích, bám trụ, chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh; bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Từ thực tiễn công tác, chiến đấu, lực lượng Công an toàn tỉnh ngày càng có nhiều gương cán bộ, chiến sĩ dũng cảm mưu trí trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; tận tuỵ, trách nhiệm, hết lòng vì công việc, vì nhân dân phục vụ. Từ năm 2015 đến nay, đã có hơn 5 nghìn tập thể, cá nhân thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh được các cấp, ngành khen thưởng, tăng 5% so với 5 năm trước. Trong đó, có 1 đơn vị được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 1 Huân Chương Quân công hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba; 22 Huân chương Chiến công các hạng; 20 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3; 19 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 1.482 lượt tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh; 3.553 lượt tập thể, cá nhân được tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và các cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và các ngành. Từ 2015 đến 2019, Công an tỉnh Quảng Ninh được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc.

TƯỜNG MINH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông