Cảnh giác với chiêu lừa "đặt sữa"

09:24 16/08/2017

“Khổ chủ” là bà Đoàn Thị Thanh Nhã, chủ cửa hàng tạp hóa số 59 Quang Trung, quận Hồng Bàng, cho biết: Khoảng 11h30 ngày 13-8, trong khi gia đình bà đang ăn trưa, có một nam khách hàng đến hỏi mua 10 hộp sữa Ensure.

Cửa hành tạp hóa số 59 Quang Trung, Hồng Bàng

                                                               Cửa hành tạp hóa số 59 Quang Trung, Hồng Bàng

Do loại sữa này trong cửa hàng còn ít không đủ bán, không để vị khách “sộp” phải đợi lâu, bà Nhã vội buông bát cơm, chạy ra bấm điện thoại gọi đại lý giao thêm 1 thùng sữa Ensure (12 hộp) mà không kịp để ý mặt mũi vị khách hàng như thế nào.

Chờ bà Nhã “alo” cho đại lý xong, đối tượng này “mở máy” luôn, hỏi bà Nhã xem có phải chờ lâu không. nghe bảo chỉ mất 5 phút thôi, hắn tỏ vẻ như đã thân quen từ trước, cắt lời luôn: “... Em về chỗ mẹ em xem có mua bánh kẹo gì thêm không rồi quay lại lấy”.

Vài phút sau, người của đại lý sữa đến giao hàng, lấy tiền lên xe máy ra về. Và cũng đúng lúc đó, vị khách “sộp” phóng xe quay lại.

Khi nhân viên của cửa hàng đóng xong lô hàng 10 hộp sữa Ensure, khách lấy thêm 1 hộp bánh rồi yêu cầu bà Nhã cho người chở hàng giao tại nhà cho hắn ở đường Tôn Thất Thuyết. Đinh ninh là khách thanh toán xong tiền rồi nên bà Nhã không hỏi gì.

Theo yêu cầu, chồng bà là ông Nguyễn Văn Khôi lấy xe chở hàng cho khách. Thấy ông Khôi, hắn cười toe toét: “Nhà cháu gần ngay đây. Chú cứ ngồi sau xe cháu. Tý cháu sẽ đưa chú về”, rồi mồi tiếp mấy câu thân tình: “Chú là bố của thằng Khánh (con trai chủ cửa hàng) à? Cháu là bạn của Khánh đây...”.

Thấy khách biết tên cả vợ chồng, con cái chủ cửa hàng, nghĩ là chỗ thân tình, quen biết nên nhân viên bán hàng chẳng mảy may để ý chuyện thanh toán tiền nong.

Trên đường chở ông Khôi đi, đối tượng đột ngột dừng xe trước cửa trụ sở một công ty tư nhân trên đường Phan Bội Châu. Trụ sở lúc này đã đóng cửa. Không biết bằng cách nào đó, hắn đã khiến cho ông Khôi không còn tỉnh táo, làm mọi việc hắn yêu cầu.

Cụ thể, hắn đưa cho ông hộp bánh, rồi bảo nhà hắn gần đây, dặn ông Khôi đứng chờ, hắn phóng xe về lấy tiền sẽ ra ngay. Theo lời hắn dặn, ông cứ thế đứng đợi khoảng 30 phút giữa trưa nắng.

Ở nhà, chờ mãi không thấy ông Khôi về, nóng ruột, người nhà ông gọi điện hỏi thì lúc này nạn nhân mới giật mình: “Ơ chết rồi, nó đi mất rồi...”. Vậy là cả thùng sữa Ensure của cửa hàng bà Nhã “một đi không trở lại”.

                                               Bà Nhã chỉ mặt gã “khách sộp” trưa 13-8 trên hệ thống camera tại cửa hàng

Không chỉ có trường hợp cửa hàng của bà Nhã, theo phản ánh của người dân, thời gian qua trên địa bàn thành phố xuất hiện một số đối tượng lợi dụng tâm lý cả tin của nhân viên, chủ các cửa hàng, đại lý chuyên kinh doanh, buôn bán sữa trên địa bàn thành phố để giở trò “ma”, hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của những đối tượng này rất chuyên nghiệp. Chúng thường xuất hiện với tư cách những vị khách “sộp”, cần mua số lượng lớn sữa cao cấp các loại (thường tính bằng thùng), yêu cầu chủ đại lý cho người chở đến địa điểm giao hàng (thường rất xa) do chúng chỉ định để dễ bề ra tay chiếm đoạt.

Để hành vi lừa đảo diễn ra theo đúng kịch bản đã định, chúng bày chiêu kỳ kèo, thêm bớt, yêu cầu có quà khuyến mãi kèm theo. Một số lại áp dụng chiêu đi mua hộ cho người này, người kia, đề nghị chủ quán trích hoa hồng. Số khác lại vào vai là người thân quen với chủ quán, người nhà chủ quán...

Với đủ các chiêu thức, thủ đoạn như trên, các đối tượng này đã khiến rất nhiều đại lý trên địa bàn thành phố sập bẫy.

Mặc dù bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì khi sự việc xảy ra, hầu hết các nạn nhân đều tặc lưỡi, cam chịu mà không hề nghĩ đến việc trình báo cơ quan chức năng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các đối tượng xấu có đất hoành hành.

Như vậy, ngoài việc đề cao tinh thần cảnh giác thì người dân nói chung, các đại lý, cửa hàng kinh doanh, buôn bán sữa nói riêng cần phải chủ động trình báo, hỗ trợ cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, làm rõ các vụ việc, đưa kẻ xấu ra ánh sáng để không còn xảy ra những trường hợp đáng tiếc khác.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông