Đảm bảo mọi người dân đều được hưởng những tiện ích chuyển đổi số

    13:21 12/12/2023

    Thời gian qua, bắt kịp xu thế chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như định hướng, chiến lược chuyển đổi số quốc gia, với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành bảo hiểm xã hội đã và đang tập trung mọi nguồn lực quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

    Với quan điểm xuyên suốt "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", tất cả các kết quả, nhiệm vụ của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đều nhằm mang tới những lợi ích tối ưu, tốt hơn cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Công tác chuyển đổi số được toàn ngành thực hiện mạnh mẽ, toàn diện, tạo chuyển biến từ nhận thức của người đứng đầu đến từng cán bộ; thấy được tầm quan trọng của công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số với hoạt động của ngành.

    Bảo hiểm xã hội Việt Nam là một trong số đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức. Trong quá trình triển khai, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Hiện nay, bảo hiểm xã hội đang quản lý hơn 91,74 triệu người tham gia, trong đó đã xác thực và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ 94%.

    Đồng thời, ngành tích cực phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội... để triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế...

    Tại Hải Phòng, theo thống kê của BHXH thành phố, hiện nay, 183/183 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với gần 1,2 triệu lượt tra cứu thành công trong 10 tháng năm 2023. So với hơn 1,8 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT trong 10 tháng qua thì đây là tỷ lệ khá cao. Ngoài ra, với hơn 1 triệu người đang cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số thì việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh dần trở thành thói quen của người dân. Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH Hải Phòng) Nguyễn Quang Minh đánh giá, chuyển đổi số trong lĩnh vực BHYT không chỉ đem lại tiện ích cho người dùng mà còn có tính chất “nền tảng” trong quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH.

    Mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhưng hiện công tác đồng bộ dữ liệu về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, dẫn tới tình trạng một số người vẫn chưa thể sử dụng những tiện ích này. Cụ thể, thực tế triển khai tại Hải Phòng cho thấy, thông tin định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT và cơ sở dữ liệu CCCD chưa đồng nhất gây khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu; dữ liệu thông tin định danh cá nhân của người tham gia BHYT chưa đầy đủ do người tham gia không cung cấp thông tin hoặc thông tin thay đổi mà không được cập nhật kịp thời; có nhiều CCCD được cấp nhưng sai cấu trúc giới tính, cấu trúc về năm sinh hoặc có nhiều người đã được cấp CCCD sau đó lại cải chính thông tin về họ, tên, ngày tháng năm sinh… dẫn đến khó khăn trong việc xác thực tự động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

    Nhằm khắc phục những khó khăn trên, BHXH thành phố đang tích cực phối hợp Công an thành phố để hỗ trợ xử lý, tra cứu, cung cấp mã định danh cá nhân của người dân đối với người chưa được cấp CCCD; cấp tài khoản xác thực điện tử để cơ quan BHXH giúp người dân tra cứu, xác thực định danh cá nhân.

    Trong quá trình sử dụng các ứng dụng, tiện ích trên, nếu người dân gặp bất cứ trục trặc, sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, cần thông tin, liên hệ với cơ quan BHXH để kịp thời giải quyết. Cùng với đó, cơ quan BHXH cũng phối hợp với các cơ sở y tế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chíp hoặc VNeID khi đi khám, chữa bệnh, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng những tiện ích chuyển đổi số đem lại, từng bước hướng tới thực hiện mục tiêu Chính phủ số, công dân số, giúp công tác quản lý tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm.

    NGỌC HÀ

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông