Thu phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng: Các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm

15:36 21/08/2017

Việc triển khai công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (thu phí) được thành phố áp dụng từ 1-1-2017. Tuy nhiên đến nay, qua hơn 8 tháng triển khai việc thực hiện công tác thu phí, hiệu quả công việc chưa đạt yêu cầu. Đề hoàn thành kế hoạch năm đòi hỏi các sở ngành và địa phương liên quan phải đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì thời gian từ nay cho đến hết năm không còn nhiều…

8 tháng mới đạt 57% kế hoạch

Số thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng 8 tháng đầu năm đạt thấp

UBND quận Hải An là đơn vị được thành phố giao trách nhiệm tổ chức công tác thu phí theo Nghị quyết số 148/2016/NQĐ-HĐND ngày 13-12-2016 của HĐND TP, định kỳ vào ngày mùng 5 hàng tháng có báo cáo số thu phí tháng trước gửi Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND TP. Tính đến thời điểm này, quận Hải An đã triển khai 16 điểm thu phí, trong đó có 13 điểm đã đi vào hoạt động.

Thời gian thực hiện thu phí cho mỗi bộ hồ sơ hiện chỉ mất từ 1 đến 3 phút. Theo ông Phạm Chí Bắc – Chủ tịch quận Hải An - quận đã công khai số điện thoại của lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch quận và cán bộ phụ trách công tác thu phí để trả lời, giải đáp cho doanh nghiệp (DN) về những quy định liên quan đến công tác thu phí, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình nộp phí của DN.

Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt thời gian cho DN khi làm thủ tục, kể cả thời điểm buổi tối. Vì thế cho đến nay UBND quận không còn nhận được các kiến nghị của doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến công tác thu phí.

Chủ tịch quận Hải An Phạm Chí Bắc trình bày những khó khăn vướng mắc xung quanh việc thu phí cảng biển 

Tuy nhiên, theo ông Bắc thì tính đến thời điểm này số phí thu được không đạt hiệu quả như kế hoạch đề ra. Cụ thể, tổng số thu tính đến hết ngày 15-8 mới đạt 884 tỷ đồng, bằng 57% kế hoạch. Trong đó, hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh là 467 tỷ; hàng xuất nhập khẩu là 417 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7, có tới 605 DN không nộp phí với tổng số tiền là 148 tỷ đồng.

Ông Bắc cũng cho biết, UBND quận Hải An đã 2 lần thực hiện đối chiếu số lượng hàng hóa qua cảng và số thu thực tế (tháng 4 và tháng 7). Tuy nhiên số liệu hàng hóa rà soát, thống kê của Cục Hải quan gửi về quận để đối chiếu chưa thực sự chính xác.

Cụ thể, lần đối chiếu tháng 4, nhiều loại hàng hóa qua cảng do Hải quan tổng hợp thấp hơn với thực tế đã thu như: container hàng không của hàng tạm nhập tái xuất ít hơn 1.449 cont; hàng xuất nhập khẩu ít hơn 176.322 cont; số lượng hàng lỏng, hàng rời qua cảng là 4,52 triệu tấn, mới thu được 1,15 triệu tấn, 3,37 triệu tấn DN không nộp, tương đương với 67 tỷ đồng.

Tại lần đối chiếu tháng 7, số lượng hàng hóa qua cảng do Hải quan tổng hợp chưa sát với thực tế đã thu. Đối với hàng lỏng, hàng rời 4 tháng Hải quan cung cấp là 4,52 triệu tấn, 7 tháng là 5,2 triệu tấn, 3 tháng nhưng chỉ tăng 700.000 tấn. Như vậy có thể thấy sự phối hợp công tác giữa quận Hải An và cơ quan Hải quan thời gian qua vẫn chưa thực sự nhịp nhàng và đồng bộ.

Quyết liệt triển khai công tác những tháng cuối năm

Các sở ngành, địa phương họp bàn giải pháp nâng cao hiệu quả thu phí cảng biển

Tại cuộc làm việc của UBND TP với các sở ngành, địa phương về việc thực hiện quy chế phối hợp và kiểm soát thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển, Chủ tịch quận Hải An Phạm Chí Bắc đã giải trình những lý do khiến cho công tác thu phí 8 tháng đầu năm đạt hiệu quả thấp.

Trong đó nguyên nhân chủ yếu là do nhiều DN vẫn chống đối không chịu nộp phí khi có hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng. Ông Bắc cho biết, trong quá trình triển khai công việc, có những trường hợp DN cố tình làm “phép thử” cơ quan công vụ khi gọi điện yêu cầu bố trí cán bộ làm thủ tục vào buổi tối. Khi quận sắp xếp nhân sự sẵn sàng làm việc thì DN này lại gọi điện xin hoãn, dời lịch làm việc sang ngày mai.

Bên cạnh đó, chế tài xử lý DN trốn nộp phí chưa thực sự rõ ràng, bởi vậy tính răn đe chưa cao. Vì thế có tình trạng DN lập biên bản tới 3, 4 lần; hay cứ lập biên bản thì mới nộp phí hoặc khi bị lập biên bản thì bỏ về không chịu ký.

Ngoài ra, việc kiểm soát thu phí không chặt chẽ tại các cảng, đặc biệt đối với loại hàng rời, hàng lỏng đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thu phí trong 8 tháng đầu năm…

Giám đốc Cảng Vật Cách Trần Duy Phúc phát biểu tại hội nghị

Vì vậy thời gian tới, với vai trò là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức thu phí, Chủ tịch quận Hải An đã đề xuất thành phố sớm cho thành lập Đoàn liên ngành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí hạ tầng cảng biển với sự tham gia của các sở ngành và quận Hải An. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các sở ngành thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của thành phố về việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.

Thời gian tới, quận sẽ bố trí thêm 3 điểm thu mới, nâng tổng số điểm thu phí lên 16 để kịp thời phục vụ khách hàng. Tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính hoàn thiện hệ thống phần mềm mới để hỗ trợ hiện đại hóa trong công tác thu và phối hợp quản lý thu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN đến nộp phí; sẽ tiến hành thành lập Trung tâm thu phí.

Đồng thời đề nghị cục Hải quan Hải Phòng chỉ đạo Hải quan các cửa khẩu thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những trường hợp DN không chịu nộp phí để cùng phối hợp ngăn chặn và xử lý. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND quận Hải An trong việc kiểm soát nộp phí của DN khi có hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng biển Hải Phòng để bảo đảm thu đúng, thu đủ, hoàn thành kế hoạch thành phố giao…

Phó giám đốc Sở Tư pháp Ngô Minh Tuấn tham vấn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác thu phí cảng biển

Tại cuộc họp của UBND TP bàn về vấn đề thu phí hạ tầng cảng biển, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã bày tỏ thái độ sốt ruột trước tiến độ công việc không đạt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh việc lắng nghe ý kiến tham vấn của các sở ngành, DN kinh doanh cảng biển trình bày những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp và kiểm soát thu phí hạ tầng cảng biển cũng như bàn các giải pháp để kiểm soát tình trạng nhiều doanh nghiệp còn chây ì, trốn nộp phí; đặc biệt là ý kiến của Sở Tư pháp về cơ sở pháp lý của việc thực hiện truy thu số phí các DN chưa nộp từ ngày 3-1-2017, việc ủy quyền cho UBND quận Hải An được xử lý vi phạm hành chính trên toàn bộ địa bàn thành phố đối với các DN không nộp phí.

Chủ tịch yêu cầu các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Văn phòng UBND TP phải đẩy mạnh phối hợp với các Sở GTVT, Sở Tài chính theo sát các văn bản báo cáo trình Bộ Tài chính và Bộ GTVT về đề nghị thành lập Trung tâm thu phí, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. UBND quận Hải An nhanh chóng rà soát những trường hợp chây ì trốn nộp phí, trường hợp nào đủ điều kiện thì ra quyết định xử phạt hành chính ngay để làm gương cho các DN đang có thái độ chống đối hoặc chây ì.

Quận phải lập danh sách cụ thể 605 đơn vị trốn nộp báo cáo ngay UBND TP và khẩn trương triển khai cán bộ thu phí của quận xuống các cửa khẩu cảng biển phối với Hải quan và doanh nghiệp cảng biển thực hiện việc thu phí…

Việc Hải Phòng áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đã được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương khẳng định là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Đây là khoản thu góp phần tăng thu ngân sách, tái đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển phục vụ chính các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển Hải Phòng.

Để hoàn thành kế hoạch được thành phố giao, trước hết cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành thành phố cùng UBND quận Hải An giải quyết dứt điểm tình trạng các DN không nộp phí và thực hiện truy thu số phí không nộp từ khi Nghị quyết 148 của HĐND TP có hiệu lực.

Bên cạnh đó, cũng cần ý thức của một bộ phận doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm tự giác hơn nữa trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông