Tiếng ồn karaoke không còn là chuyện nhỏ

    11:03 16/08/2023

    Thời gian qua, dư luận đã chứng kiến những vụ án đau lòng xảy ra liên quan đến việc hát karaoke gây ồn ào trong khu dân. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, thực tế này chỉ trầm lắng 1 thời gian, đến nay đang có dấu hiệu gia tăng trở lại.

    Ảnh minh họa

    Cụ thể, tại nhiều khu dân cư dường như ngày càng nhiều dàn karaoke, loa kéo tay sinh sôi không ngừng nghỉ cùng với các “ca sĩ” thi nhau hò hét đủ mọi lứa tuổi để phục vụ nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức giữ gìn không gian sinh hoạt chung trong khu dân cư. Âm thanh ồn ào, chát chúa từ các dàn karaoke, loa kéo tay, nhất là vào thời điểm giữa trưa hay đêm muộn thực sự là nỗi ám ảnh đối với không ít người.

    Hậu quả là tiếng ồn quá lớn, đã gây tác động xấu, thậm chí rất xấu đến cuộc sống của những người xung quanh nhất là đối với người già và trẻ nhỏ, thậm chí đã dẫn tới những vụ án gây rúng động dư luận.   

    Có lẽ cho tới giờ, nhiều người vẫn chưa quên vụ việc đau lòng xảy ra vào buổi chiều một ngày cuối tháng 3 năm 2023 tại phường Trại Cau, quận Lê Chân. Lúc đó vào khoảng 14h, Nguyễn Hữu Sơn, 57 tuổi, ở ngõ 199 Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân, Hải Phòng mở nhạc to để hát karaoke. Do thấy việc mở nhạc to lại trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến hàng xóm nên anh N.T.A (hàng xóm của Sơn) sang góp ý thì 2 bên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó anh N.T.A có gọi bạn là anh N.Đ.T (37 tuổi, ở phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đến để giải quyết mâu thuẫn với Sơn. Không kém cạnh, Sơn cũng gọi thêm 3 người bạn đến giải quyết mâu thuẫn với anh N.T.A. Trong lúc xô xát, Sơn dùng dao đâm anh N.Đ.T tử vong. Theo phản ánh của một số người dân là hàng xóm của Sơn, Sơn nhiều lần mở nhạc to, gây ồn ào, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

    Hay như trước đó, vào đêm 13-3-2023, tại dãy nhà trọ đường Phạm Như Xương, thành phố Đà Nẵng, Lê Công Bình, 31 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Nam và các anh Mai Nhân Phương, 34 tuổi; Trần Văn Thắng, 32 tuổi và 2 chị em Đinh Thị Thương, 22 tuổi và Đinh Thị Yêu, 19 tuổi, đều là người ở tỉnh khác đến thuê trọ tại đường Phạm Như Xương, có tổ chức ăn uống và sử dụng loa kẹo kéo để hát karaoke. Tuy nhiên, đến khuya cùng ngày, cả nhóm đang hát thì Lê Công Bình đề nghị anh Thắng ngừng hát, tắt nhạc đi ngủ để không làm phiền xóm trọ. Lúc này, giữa anh Thắng và Bình xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Trong lúc xô xát, Bình bất ngờ rút dao từ túi quần cắt vào cổ anh Thắng khiến nạn nhân mất máu tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Bình đến Công an phường Hòa Khánh Nam đầu thú và khai báo sự việc.

    Hát karaoke được xem là một trong những thú vui của rất nhiều người. Nhiều người xem đây là bộ môn giải trí, giúp giảm căng thẳng mỗi ngày. Thế nhưng, thay vì ra quán karaoke quá đắt đỏ thì nhiều “ca sĩ” chọn cách hát tại gia, vừa rẻ vừa tiện. Thế nhưng, hát karaoke bất chấp thời gian với âm lượng quá cỡ lại trở thành nỗi thống khổ của người xung quanh.

    Hiện, Sở VH-TT thành phố cùng chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý các cơ sở karaoke kinh doanh quá giờ quy định (tức sau 0 giờ đến 8 giờ sáng) hoặc vi phạm quy định về tiếng ồn sẽ bị xử lý nghiêm. Theo quy định, đối với hành vi mở karaoke gây ra tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 17, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ, với mức phạt hành chính từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm.

    Quy định đã có, vấn đề còn lại là cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến hát karaoke. Bên cạnh đó, người hát karaoke cũng cần có ý thức giữ gìn không gian sinh hoạt chung trong khu dân cư.

    Ngọc Hà

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông